October 31, 2013

Người Pharisêu nhân hậu

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Năm 31/10/2013
Bài đọc 1: Rm 8, 31b – 39
Thưa anh em, có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta? Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta? Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính? Ai sẽ kết án họ? Chẳng lẽ Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết, hơn nữa đã sống lại và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta?
Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Như có lời chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh..
Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.
Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một lại thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Tin Mừng: Lc 13, 31 – 35
Một hôm, tại Giêrusalem, có mấy người Pharisêu đến thưa Đức Giêsu rằng: “Xin ông ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông!” Người bảo họ: “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: ‘Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. Tuy nhiên, hôm nay, ngay mai và ngày mốt tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giêrusalem thì không được.’”
“Giêrusalem, Giêrusalem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. Thì này nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay: Các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa.”
Suy Niệm:

Xin ông ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông!
Hôm nay đọc đoạn Tin Mừng, chúng ta có thể nhận ra một điểm khác biệt mà có lẽ trước đây chúng ta ít khi được nghe đến – hình ảnh người Pharisêu. Đó là mỗi khi nói tới nhóm Pharisêu chúng ta nghĩ ngay đến những con người luôn đóng các vai diễn xấu xí trong xuyên suốt lịch sử Do Thái thời Chúa Giêsu. Nhưng hôm nay, hình ảnh Pharisêu bỗng nổi bật lên như một sự đột phá, bởi vì anh ta đã làm một việc tốt. Anh ta đã đến báo với Đức Giêsu đừng vào thành Giêrusalem lúc này vì vua Hêrôđê đang tìm cách hại Ngài.
Trước tiên chúng ta lượt qua những loại người Pharisêu mà trong các Phúc Âm đã mô tả. Họ là những thành phần rất khác nhau. Chẳng hạn, họ là người hay phô trương và kiêu hãnh với những việc mình làm. Bởi vì họ làm là để cho người khác biết sự tốt lành của mình, chứ không phải là vì người khác (Lc 18, 9 – 14). Hoặc là có những người Pharisêu luôn luôn trì hoãn công việc, mỗi lần được trao công việc, họ luôn tìm cách lẫn tránh (Lc 11, 29 – 32). Hoặc có những người Pharisêu rất bảo thủ và thiếu tôn trọng phụ nữ (Lc 7, 36 – 50). Khi ra đường họ tránh gặp phụ nữ đến mức tối thiểu. Thậm chí trong đám đông đó có thể có mẹ hoặc vợ trong đó. Cũng có những người Pharisêu bảo thủ đến mức khi ra đường gặp phụ nữ, họ chỉ muốn nhắm mắt lại nên không thấy đường và có khi đi đụng đầu vào tường đến chảy cả máu ra. Nhưng khi về nhà với cái đầu máu, họ lại vênh vang khoe khoang với cái công trạng đạo hạnh của mình. Cũng có những người Pharisêu nhác đảm, làm gì cũng sợ, nói thì hay lắm nhưng đụng tới chuyện là hú vía (Lc 17, 5 – 10). Cũng có những người Pharisêu giả hình giả bộ, nói một đường nhưng thực hành lại khác đi (Lc 18, 9 – 14). Nhưng hình ảnh người Pharisêu trong Tin Mừng hôm nay được trình bày với một gương mặt mới, một con người có lòng kính sợ Thiên Chúa. Đây là một nhóm nhỏ Pharisêu sống giới răn Chúa với lòng yêu mến.
Chúng ta đã lượt qua người con người Pharisêu trong hành trình cứu độ của Thầy Giêsu. Người muốn vào thành Giêrusalem để tập hợp những con chiên đang tản mác khắp nơi trở về một ràn, bất chấp mạo hiểm rình rập Ngài từng giây phút. Tất cả chỉ vì tình thương. Và thật vậy, thánh sử Luca đã miêu tả một hình ảnh Chúa Giêsu của tình thương và một người Pharisêu thánh đức với một gương sống truyền giáo khi được Đức Giêsu sai đi loan báo sự thật cho những người lòng chai dạ đá như Hêrôđê. Nhìn vào từng gương mặt của mỗi nhóm người Pharisêu, chúng ta tự hỏi mình rằng tôi thuộc nhóm người nào? Thái độ sống đó có mang đến niềm an bình và hạnh phúc trong cuộc sống hằng ngày của từng người chúng ta không? Nhìn để nhận ra, để giúp mình thay đổi, để phát triển và để lớn lên.

Ước mong mỗi người chúng ta ý thức rằng, chúng ta có thể đóng góp gì cho cuộc sống này dẫu là một chút, một chút thôi nhưng cũng đủ để tạo nên men nồng muối mặn cho đời.

1 comments:

  1. Nhiều chị em thắc mắc bà bầu có nên ăn thịt bò không nhỉ, vì thịt bò cũng bổ máu cho mẹ bầu mà, lợi ích của quả sung đối với bà bầu trong thời gian thai kì ra sao, bà bầu đau lưng có sao không không khi thời kì sinh nở đang tới, bà bầu ăn xoài có tốt không vì xoài rất nóng đối với cơ thể con người, bà bầu ăn mẵng cầu xiêm có tốt không vì nhiều người cho rằng mẵng cầu rất có hại cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi.

    ReplyDelete

 
Back to Top