SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Ba 17/12/2013 sau CN III Mùa Vọng
Bài đọc: St 49, 2. 8-10
Hồi đó, ông Gia-cóp gọi các con trai lại và nói: “Hỡi các con của Gia-cóp, hãy
tụ tập lại mà nghe, hãy nghe Ít-ra-en, cha các
con. Giu-đa, con sẽ được anh em con ca tụng,
tay con sẽ đặt trên ót các địch thù, anh em cùng cha với con sẽ sụp xuống lạy con. Giu-đa là sư tử con. Con ơi, săn mồi xong con lại trở về.
Nó quỳ xuống, nằm phục như sư tử và như sư tử cái: ai sẽ làm cho nó đứng dậy? Vương trượng sẽ không rời khỏi Giu-đa, gậy chỉ huy sẽ không lìa đầu gối nó, cho tới khi người làm chủ vương trượng đến, người mà muôn dân phải vâng phục.”
Tin Mừng: Mt 1, 1-17
Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua
Đa-vít, con cháu ông Áp-ra-ham: Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp
sinh Giu-đa và các anh em ông này; Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác;
Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram; A-ram sinh Am-mi-na-đáp;
Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn; Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át;
Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê; Gie-sê sinh Đa-vít. Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn; Sa-lô-môn
sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia ; A-vi-gia sinh A-xa; A-xa sinh
Giơ-hô-sa-phát ; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia; Út-di-gia
sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia; Khít-ki-gia sinh
Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia; Giô-si-gia sinh
Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon. Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên;
San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven; Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút; A-vi-hút sinh
En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do; A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh A-khin; A-khin
sinh Ê-li-hút; Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than; Mát-than sinh
Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi
là Đấng Ki-tô. Như thế, tính chung lại thì: từ
ông Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở
Ba-by-lon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng
là mười bốn đời.
SUY NIỆM:
“Thiên Chúa vẽ những đường thẳng thành những
đường cong.”
Cố Hồng Y PX Nguyễn Văn Thuận
Đó là lời trích bài giảng tĩnh tâm ngày
đầu tiên cho Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô II và giáo triều Rôma năm 2000. Ngài đã
chọn bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe về gia phả Đức Giêsu theo thánh Matthew. Chúng
ta nhận ra mục đích của Matthew rất rõ ràng. Ông giúp chúng ta thấy Đức Giêsu
là một nhân vật có cả một truyền thống và là đấng xuất hiện lời của Thiên Chúa
hứa, Đấng mang ơn cứu độ.
Mỗi
nhân vật chúng ta nghe gợi lại cho chúng ta một câu chuyện, gợi lại một hành
trình và cũng gợi lại một con đường mà Thiên Chúa dẫn dắt lịch sử dân của Ngài.
Đó vốn là những con số được tuyển chọn mang tính biểu tượng. Ta chia ra làm 3
giai đoạn, mỗi giai đoạn chia làm 14 đời. Đó là lịch sử hành trình của người
dân Do Thái, dân Thiên Chúa. Khởi đầu từ Abraham cho tới Đavít. Đavít có thể
coi là thời kỳ vàng son của dân Do Thái như một quá trình đi lên. Thì giai đoạn
hai, sau thời Đavít được kết thúc lưu đày ở Babylon được xem như một thời tội lỗi
và đầy thất vọng. Và từ thời Babylon đến thời Đức Kitô mở ra một thời mới, cho
chúng ta niềm hy vọng. Lịch sử của Thiên Chúa, khi đi vào trong trần gian, Ngài
cũng chấp nhận một gia phả, trong đó có những con người rất người. Và không phải
tất cả những con người trong gia phả này đều là những con người thánh thiện,
nhưng có những sai lầm, những tội lỗi và có cả phá đổ những bức tường rào ngăn
cách giữa người Do Thái và người ngoại đạo như bà Ruth và bà Rakhap chắc chắn rằng
là người ngoại đạo, bà Tama là một gái điếm, … Nhưng Đức Giêsu đi vào thế gian,
Ngài không ngại bước vào cuộc đời những con người này theo con đường rất bình
thường để thánh hóa.
Bài
tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng lịch sử này luôn luôn là lịch sử được dẫn
dắt bởi Thiên Chúa. Lịch sử này có những lúc thăng trầm, có những lúc thành
công cũng như thất bại, nhưng không bao giờ ngoài chương trình Thiên Chúa. Việc
Ngài hứa và Ngài đã thể hiện. Cuối cùng là Đức Kitô con Thiên Chúa đến trong trần
gian để khởi đầu cho một lịch sử mới.
Chúng
ta tạ ơn Thiên Chúa cho tình yêu Thiên Chúa luôn dẫn dắt lịch sử nhân loại cũng
như dẫn dắt lịch sử cuộc đời của mỗi người chúng ta. Xin cho chúng ta nhận ra
được bàn tay của Chúa và gặp gỡ Ngài trong cuộc đời.
0 comments:
Post a Comment