November 4, 2013

Ân Huệ Thiên Chúa và Lòng Quãng Đại

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Hai sau CN XXXI TN
Thánh Carôlô Bôrômêô, Giám Mục – Lễ Nhớ
Bài đọc: Rm 11,29-36
Thưa anh em, một khi Thiên Chúa đã ban ơn và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý. Thật vậy, trước kia anh em đã không vâng phục Thiên Chúa, nhưng nay anh em đã được thương xót, vì con dân Ít-ra-en không vâng phục; họ cũng thế: nay họ không vâng phục Thiên Chúa, vì Người thương xót anh em, nhưng đó là để chính họ cũng được thương xót. Quả thế, Thiên Chúa đã giam hãm mọi người trong tội không vâng phục, để thương xót mọi người. Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người ai theo dõi được! Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người? Ai đã cho Người trước, để Người phải trả lại sau? Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời ! A-men.
Tin Mừng: Lc 14,12-14
Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa. Người nói với ông rằng: “Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.”
SUY NIỆM:
Tâm lý lượng định của con người vẫn là “có qua có lại mới toại lòng nhau” hoặc “ông đưa miếng giò, bà thò trái cau”. Chúng kết bạn thân thiết với ai, chúng ta cũng muốn họ có một tâm tình như vậy đối với chúng ta. Nhưng Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay lại đưa ra một cái nhìn khác. Đó là lòng bác ái vô vị lợi: “Khi nào đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có kẻo họ cũng mời ông lại. Và như thế ông được đáp lễ rồi. Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ. Và như thế ông mới thật hạnh phúc vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.” (Lc 14, 12 – 14) Ở đây, Chúa Giêsu hướng lòng con người về đời sau Trong tiệc cưới của trần gian, Ngài đã liên tưởng đến một tiệc cưới vinh quang trên thiên quốc. Ở đó những kẻ hèn kém được nâng lên. Ở đó những người tàn tật đui mù được dự và những khách lỡ đường được dừng chân. Gương bác ái vô vị lợi được tìm thấy trong đời sống của Chúa Giêsu.. Đây là tình yêu vô biên mà Thiên Chúa đã mạc khải cho nhân loại. Ngài là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa và tình yêu này được biểu lộ trong việc nhập thể. Chúa Giêsu đã xuống ngang tầm những kẻ nhỏ bé, yếu đuối. Ngài không tìm địa vị cao sang nổi bật nhưng lưu tâm đến những kẻ bệnh tật, nghèo khó, những kẻ bị xã hội ruồng bỏ.
Tình thương của Chúa Giêsu cũng đòi hỏi phải có đi có lại. Ngài đi tìm kẻ nghèo khổ để quan tâm và không làm cho họ mặc cảm hay nghĩ ngợi là mình chẳng có gì cả. Ngài mời gọi tất cả, nhất là những kẻ nghèo khó vì chỉ có họ mới nhận ra và chấp nhận lời mời Thiên Chúa. Về mặt thiêng liêng, những người nghèo là những người không khoe khoang về trí thức, đức hạnh hay bất cứ ưu điểm nào cùa mình. Họ ý thức thân phận của mình nhận ơn huệ của Thiên Chúa mà không có gì để giữ lại. Họ chỉ biết một điều là sẵn sàng đón nhận vì Thiên Chúa là Đấng tốt lành và giàu lòng thương xót. Và đó là điều Thiên Chúa chờ mong nơi họ.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta noi gương sống bác ái của Chúa. Ngài đã yêu thương chúng ta bằng một tình yêu bao la và nhưng không. Do đó, chúng ta cũng có bổn phận phải cho đi một cách rộng rãi và vô vị lợi với những ân huệ Thiên Chúa đã thương rộng ban cho chúng ta. Được như vậy, chúng ta sống đẹp lòng Chúa và được tham dự vào bàn tiệc vĩnh cữu trong nước Chúa. 


1 comments:

  1. cảm ơn chia sẻ của bạn nhé
    Nguyễn Thanh – Nhân viên Marketing
    ------------------------------------------------
    Quay phim phóng sự Lễ Cưới - Tiệc Cưới
    Quay phim phong su Le Cuoi – Tiec Cuoi

    ReplyDelete

 
Back to Top