August 15, 2014

Yêu Thương là Động Từ

Một ngày nọ, khi tôi còn là một học sinh lớp 10, tôi thấy một thằng nhóc ra về từ lớp học của tôi. Tên của hắn là Khanh. Chợt nhìn như hắn ta đang mang trên vai hết tất cả đống sách của mình. Tôi nghĩ thầm: “Tại sao không ai mang sách về nhà vào cuối tuần? Hắn ta phải là thằng mọt sách.” Riêng tôi thì đã lên kế hoạch cuối tuần của minh (đi chơi với đám bạn và đá banh ở sân phơi nhà thờ). Tôi nhún vai và đi về.
Tôi đang đi, tôi thấy một lũ trẻ con đang chạy về phía hắn, lôi hắn té xuống đất và dành lấy đống sách. Cái kiếng cận của hắn cũng bay đi mà theo tôi thấy cũng khá xa. Hắn nhìn lên và tôi nhận ra sự buồn khổ khủng khiếp trong ánh mắt hắn. Tim tôi cũng đập theo nhịp tim hắn, vì vậy tôi chạy về phía hắn khi hắn đang bò tìm cặp kiếng cận của mình. Đâu đó giọt nước mắt đang lăn dài trên gò má hắn. Tôi nhặt đôi mắt kiếng lên và đưa cho hắn và nói: “Mấy đứa nhóc kia đúng là lũ cướp giật.” Hắn nhìn tôi và đáp lời: “Cảm ơn nhé!” Một nụ cười thật tuyệt vời chứa đầy sự biết ơn sâu sắc hắn dành cho tôi. Tôi giúp hắn nhặt những cuốn sách lên và hỏi chuyện về nơi hắn đang sống. Thật ngỡ ngàng khi biết hắn chính là hàng xóm của tôi mà tôi chẳng một lần gặp mặt. Thì là trước khi chuyển về ngôi trường mới này, hắn học ở một trường tư thục. Còn tôi thì chưa bao giờ học ở trường tư thục, vì vậy chúng tôi có lắm chuyện để nói trên đường về nhà, trong khi đó tôi mang giúp hắn hết đống sach. Tôi nhận ra rằng hắn cũng dễ thương đấy chứ. Tôi bắt đầu dò hỏi nếu hắn thích tham gia đá bóng với bọn tôi vào ngày thứ Bảy. Vậy là chúng tôi cùng nhau vào cuối tuần và cũng vì vậy mà tôi biết thêm về Khanh, tôi thích hắn hơn. Một buổi sáng thứ Hai và Khanh với một đống sách. Tôi dừng chân hắn và bảo: “Cái thằng chết tiệt, mày thật sự muốn luyện cơ tay giống Lý Đức với đống sách mỗi ngày như vậy à!” Hắn chỉ cười và chia sẻ cho tôi mang giúp một nửa. Và chỉ hơn bốn tuần sau, Khanh trở thành bạn thân của tôi.
Khi tôi lên lớp 12 và cũng suy nghĩ nghiêm túc về một trường đại học lý tưởng. Khanh quyết đi chọn Hà Nội để học trở thành bác sĩ, còn tôi thì Sài Gòn để trở thành một giáo viên và huấn luyện viên thể thao. Tôi biết rằng chúng tôi sẽ mãi là bạn thân thiết, khoảng cách địa lý không phải là vấn đề. Khanh là thủ khoa của lớp chúng tôi.
Ngày ra trường cũng đã đến, Khanh trông thật đỉnh đạc. Hắn là một trong vài đứa trong đám con trai của trường thật sự là chính mình trong thời gian học cấp III. Hắn nổi bật và thật sự nhìn điển trai, thông thái với cặp kiếng cận. Hắn thật sự có nhiều hẹn hò hơn là tôi và bọn con gái trong trường đều thích hắn. Đám con trai trong trường có lúc phải ghen tị. Nhưng hôm nay tôi thấy hắn lo lắng cho bài diễn thuyết ra trường của mình. Tôi chọt nhẹ vào hông hắn và nhắc: “Hey, cậu thật sự vĩ đại đó!” Hắn nhìn tôi với một cái nhìn chân thành và biết ơn rồi cười “cảm ơn cậu”, hắn nói nhỏ. Như hắn bắt đầu bài diễn thuyết: “Tốt nghiệp là thời gian để cảm ơn những người đã giúp bạn thực hiện ước mơ của mình trong những năm học vừa qua. Họ là cha mẹ của bạn, giáo viên, anh chị em, có thể là một huấn luyện viên … nhưng nhất là những người bạn của bạn. Tôi đứng đây để nói với tất cả các bạn rằng để trở thành một người bạn của ai đó là một quà tuyệt hảo nhất bạn có thể dành cho họ. Và tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện.
Tôi nhìn chằm chằm vào hắn và không thể tin rằng hắn kể lại câu chuyện ngày đầu tiên chúng tôi gặp nhau. Hắn đã lên kế hoạch tự tử vào cuối tuần. Hắn kể hắn đã lau dọn ngăn tủ của mình ở trường như thế nào để mẹ hắn không phải dọn dẹp khi hắn chết. Vì vậy ngày định mệnh đó hắn lôi hết tất cả về nhà. Dừng lại một chút, hắn nhìn tôi và dành cho một nụ cười khẽ “Cảm ơn, tôi đã được cứu. Người bạn của tôi đã cứu tôi từ một hành động không thể nói ra.
Tôi nghe được những cái thở hổn hển từ bọn học sinh đang chăm chú lắng nghe. Thằng nhóc Khanh đẹp trai, nổi tiếng đang kể cho cả trường nghe về những giây phút yếu đuối nhất của hắn. Tôi thấy ba mẹ hắn đang hướng về phía tôi và mỉm cười với nụ cười biết ơn. Chỉ giây phút đó thôi, tôi nhận ra sự sâu sắc của một hành động đơn giản.
Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của những hành động. Với một nghĩa cử nhỏ, bạn có thể thay đổi cuộc đời một con người. Cho điều tốt hơn hay tôi tệ hơn? Thiên Chúa đặt tất cả chúng ta trong cuộc đời của nhau để đụng chạm nhau cách này hay cách khác.
Hãy tìm kiếm Thiên Chúa nơi tha nhân.


0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top