June 29, 2013

Suy Tư Gương Thánh


     Phêrô và Phaolô là hai khuôn mặt vĩ đại ở thượng nguồn niềm tin Công Giáo, là hai trụ cột vững chắc nâng đỡ Giáo Hội dọc dài thời gian và là hai vị “Thánh Cả” trong mắt nhìn của mọi tín hữu.
Nhưng chỉ tập trung vào những nét cao cả, người ta dễ dàng nghĩ rằng các ngài ở quá xa trong thời gian, ở quá cao trong gương mẫu và có nguy cơ đặt các ngài ở bên lề Giáo Hội, trong khi đời sống và ơn gọi của hai đấng lại rất gần với đời kẻ tin.
     Phêrô qua trang Tin Mừng xuất hiện dưới bộ mặt dễ thương ở đỉnh cao tuyên tín đến nỗi đã được Chúa Giêsu khen tặng và tín nhiệm trao gởi chìa khóa Nước Trời. Nhưng đời sống của ngài cũng có những vực thẳm vấn vương tội lỗi. Chỉ sau phút tuyên xưng đước tin để đời, ngài đã bị Chúa Giêsu quở “Satan hãy xéo đi”(Mt 16, 23) khi có ý ngăn cản Chúa Giêsu lên Giêrusalem thụ nạn. Rồi khi đang ung dung bước trên ngọn song để đến với Chúa Giêsu (Mt 14, 28) thì vì yếu tin, ngài đã bị ngập chìm. Nhất là trong thảm kịch Thương khó của Đấng Cứu Thế, Phêrô đã xuất hiện trong một dáng dấp khó thương hơn mọi tông đồ khác. Ngủ vùi trong vườn dầu lúc Chúa hấp hối (Mt 26, 40), đó có phải là tội quên Chúa? Rút gươm chém đứt tai tên đầy tớ của vị thượng tế (Mt 18, 10), đó có phải là tội không làm theo ý Chúa? Sợ quá bỏ trốn nhìn Chúa bị bắt (Mt 18, 17), đó có phải là tội xa Chúa không? Và chối Chúa ba lần trước người đầy tớ gái (Mt 18, 25 – 27) là một điều mà truyền thống xem như phản bội Chúa. Rõ ràng Phêrô là người đã biết đến kinh nghiệm sa ngã.
     Phaolô cũng vậy. Trước khi là tông đồ nổi tiếng, ông đã là một người khét tiếng trong dư luận cộng đoàn tín hữu sơ khởi đến nỗi nghe đến tên ông mọi người phải chạy trốn như chạy tà. Ông là kẻ bách hại đạo Công Giáo trước bất cứ ai. Thời trẻ ông săn lùng các tín hữu. Thế giá ông đe dọa họ và bàn tay ông vấy máu thánh tử đạo tiên khởi. Ông ghét đạo đã đành, lại còn tự nguyện xin lệnh đi bắt đi ruồng đi bố ráp những người theo đạo nữa. Quả thật, Phaolô cũng là người trải qua kinh nghiệm tội lụy.
Nhưng điều quan trọng không phải là kể tội các ngài cho đủ, cho nhiều, cho nặng, mà là khởi đi từ tình trạng tội lụy ấy nhận ra rằng một khi đã được Chúa đánh động, các ngài đã quyết chí tìm về và hết mình sống cho sứ mạng được trao phó.
     Phêrô sau biến cố Phục Sinh dường như đã là một Phêrô khác hẳn. Được biến đổi nên mới, nên mạnh, nên lành, nên sách, nên đẹp, nên tốt để làm điều kiện cần thiết để nên thánh hơn. Ông đã thể hiện vai trò tông đồ trưởng với một độ cao của tinh thần trách nhiệm và đã chu toàn sứ mạng thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo với nét đẹp của dạ can trường. Để rồi cuối cùng chịu án đóng đinh tại Roma làm sáng lên hình ảnh của một niềm tin bất khuất vào Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa hằng sống. Nhờ sám hối, Phêrô đã nên thánh.
     Còn Phaolô thì sau biến cố xảy ra trên đường Damas, ông không còn giữ lại điều gì trước đây, mà tấ cả đã được biến đổi. nếu trước đây lòng nhiệt thình và ngu dốt về dạo đã trở thành phá hoại và gây khó khăn không ít cho Giáo Hội, thì sau này chính lòng nhiệt thành ấy với ơn thành và tìm hiểu, Phaolô đã trở nên mẫu người không ai theo kịp về việc xây dựng Giáo hội. Nhiệt thành yêu Chúa, nhiệt thành yêu mến Tin Mừng và nhiệt thành trong việc truyền giáo. Tung hoành ngang dọc trên cánh đồng dân ngoại để mỗi ngày đem về cho Chúa các tâm hồn. Cuối cùng, cũng tại Roma, Phaolô đã bị xữ trảm để mãi còn âm vang tiếng nói của một lòng nhiệt thành đến sẵn sàng hiến mạng sống vì Tin Mừng. Nhờ sám hối, Phaolô cũng đã nên thánh.
     Nghiêng mình trước hai vị thánh đáng kính, người tín hữu bỗng hiểu ra rằng: cái cao cả hai đấng có được hôm nay không phải là điều tất nhiên, nhưng đã được đánh đổi bằng cả cuộc sống sám hối không ngừng. Tạ ơn Chúa đã không gọi những vị thánh trong sạch hoàn toàn để đứng đầu Giáo Hội. Tạ ơn Chúa đã không gọi những vị thánh chưa kinh nghiệm tội lỗi để rao giảng Tin Mừng mà đã gọi Phêrô và Phaolô, hai vị thánh của lòng sám hối để hôm nay nên hai “thánh cả” tuyệt vời.
Cái Huy Hoàng, CMC


3 comments:

  1. Nhìn về hai Thánh Tông đồ khi xưa có chăng mình đang được nhìn lại chính mình. Có những lúc mình như một Phê-rô niềm tin đầy mạnh mẽ "Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã."(Mt26,33). Nhưng chính lúc ông không ngờ ông lại tự mình chối không biết Thầy trong khi Thầy đang đứng ngay trước ông. Một Saolo đầy nhiệt huyết, tự cho mình là tài giỏi, thông minh, là đúng đắn trong từng suy nghĩ mà cũng không thể ngờ mình lại bị một bàn tay vô hình làm té ngã xuống đất mà cũng không hiểu được vì sao.
    Rất nhiều lần niềm tin của mình cũng như Phê-rô, lúc thì đầy cao trào, nhưng cũng có những lúc mình lại đang chìm dần giữa biển khơi. Những ơn ban Chúa cho mình thật nhiều để rồi chỉ vài câu ca tụng người đời mình đã trở nên đầy kiêu căng tự mãn. Chiếc áo Chúa trao cho mình thật trắng, thật đẹp để mặc lấy trong linh hồn mình, nhưng chính bàn tay tội lỗi mình đã dấy bùn lên đó. Khi ánh mắt Chúa nhìn Phê-rô, ông đã chạy ra và khóc nức nở... vậy là mình cũng khóc theo. Bởi mình biết Chúa đang bên cạnh và nhìn mình như vậy. Nhưng mình tin khi những giọt nước mắt mình rơi xuống Chúa cũng đã sẳn sàng tha thứ cho mình tất cả.
    Lần đầu tiên mình đã tìm thấy tình yêu Thiên Chúa nơi chính những giọt nước mắt của Phê-rô, và cái nhìn của Phaolo khi xưa mà mình đã từng sống như vậy, để hôm nay mình lại ước ao muốn được quỳ xuống lấy nước mắt để rửa chân Chúa, lấy tóc mình mà lau... Mình không còn thấy Chúa xa xôi, vô hình mà giờ đây mình thấy Chúa thật gần, những động chạm của Chúa thật khẽ khàng mà chỉ có trái tim và tâm hồn mình mới thấu hiểu được.

    ReplyDelete
  2. điều rang muốiHạt điều rang muối là món ăn bổ dưỡng thường xuất hiện trong các dịp lễ tết, hạt điều rang muối còn có trong các nhà hàng, quán ăn...giá trị dinh dưỡng có trong hạt điều phong phú và an toàn cho người sử dụng. mua hạt điều rang muốiChất lượnng tuyệt hảo, giữ trọn hương vị thơm ngon tự nhiên nhất hạt điều rang muối cao cấptheo một nghiên cứu mới của Trường đại học Montreal (Canada) và Đại học de Yaoundé (Camerun) giá hạt điều sấyTrong hạt điều có axit béo bao gồm tocopherols, phytosterol và squalene giúp đỡ trong việc làm giảm bệnh tim hạt điều rang muối vỏ lụa vừa làm vừa nhâm nhi hạt điều rang muối bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, đặc biệt là không sợ bị tăng cân mà còn phòng ngừa được một số bệnh tật. phim thả phí thiên hạ xem phim thư sinh bóng đêmAnh dâng hiến đời mình để bảo vệ sự ổn định của Joseon và đã từ bỏ bản thân, sống một cuộc sống cô đơn cho đến khi anh gặp nữ chính. phim hd onlineXem phim hd online miễn phí chất lượng cao tại HTViet.com, liên tục cập nhật các phim hd chất lượng cao mới nhất nhanh nhất. phim hàn quốc hậu duệ của mặt trời“온에어” (On air) sản xuất năm 2008 và “상속자들” (Những người thừa kế) sản xuất năm 2013.

    ReplyDelete
  3. Những món ăn hằng ngày luôn được mọi người quan tâm để có thể cải thiện cũng như an đảm bảo cho sức khỏe. Và nhiều bạn đọc thắc mắc rằng Ăn tiết canh có tốt không. Ngoài ra, những quan niệm trong nhân gian được rất nhiều người tin vào. Họ cho rằng Nhện bò vào nhà là điềm gì gì đó mang một ý nghĩ tâm linh.

    Đặc biệt, chúng tôi còn nhận vận chuyển hàng trung quốcnhận ship hàng từ trung quốc để quý khách có thể tha hồ mua sắm các mặt hàng tại nước ngoài một cách dễ dàng nhất.
    chúng tôi chuyên nhận mua hộ hàng zara nhật về Việt nam giá cạnh tranh. Ngoài ra chúng tôi còn chuyên hàng xách tay nhậtmua đồ chơi nhật bản chắc chắn sẽ mang lại nhiều sự hài lòng cho quý khách hàng. Ngày nay, đời sống của người tiêu dùng tăng cao, mua hàng hiệu ở nhậtmua đồ điện tử ở nhật bản luôn được nhiều người quan tâm đến.

    Nguồn: gửi hàng từ nhật về việt nam mất bao lâu

    ReplyDelete

 
Back to Top