October 22, 2013

Từ đó, vâng từ đó ...

Em phải chọn giữa một người đàn ông đang chờ em đồng ý để tiến tới hôn nhân và Giêsu, Người đã mang lại cho em sự an bình...
Tất cả bắt đầu bởi một bộ phim!
Em chỉ biết và có ý tưởng về các Sơ cũng như đời tu khi còn là một cô bé lớp ba hay lớp bốn gì đó. Nói là biết các Sơ nhưng thật ra không phải ở ngoài đời bằng xương bằng thịt, nhưng qua một bộ phim trên tivi. Đó là câu chuyện của một Sơ được gởi đi phục vụ ở Châu Phi qua các công việc giúp đỡ người nghèo, chăm sóc người già neo đơn và chia sẻ các công việc tốt lành khác. Sự hiện diện của Sơ mang lại niềm vui và sự đoàn kết cho mọi người ở ngôi làng xa xôi hẻo lánh đó.
Phim kết thúc, lòng em nao nao một điều ước khó tả. Những hình ảnh về nữ tu kia lẩn quẩn trong tâm trí một đứa bé như em, rồi bật ra thành lời với mẹ: “Mẹ ơi, sau này lớn lên con sẽ làm những công việc giống bà Sơ trong phim.” Em ấp ủ ước mơ này bằng việc cố gắng học thật tốt trở thành đứa con ngoan trò giỏi. Cuối cùng, phần thưởng cho những tháng năm chuyên chăm miệt mài bên đèn sách là em học xong đại học và ra trường với tấm bằng danh dự. Ước mơ năm xưa vẫn còn đó. Cơm áo gạo tiền cần phải được giải quyết tức thời. Rồi em chọn đi làm việc ở nước ngoài để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Ở đó, em vẫn giữ thói quen tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật và phục vụ trong các hoạt động của giáo xứ và ca đoàn. Những ngày cuối tuần, em tìm đến các trung tâm xã hội của các Sơ giúp chăm sóc các cụ già bị bỏ rơi. Đôi lúc, em đơn sơ suy nghĩ: “Biết đâu đây là các Sơ trong phim đã đến đây làm sứ vụ”.
Sau những ngày tháng rong ruổi nơi xứ người, em tìm được công việc ổn định nơi quê nhà. Em tiếp tục hăng say dấn thân trong các công việc nhà Chúa như khi còn ở xa quê hương. Em tập cho mình thói quen viếng Thánh Thể Chúa mỗi ngày và đặc biệt hơn là mỗi thứ sáu đầu tháng. Trước Thánh Thể em luôn cảm thấy mình thật nhỏ bé trước tình yêu biển trời của Thiên Chúa.
Những cảm nghiệm thiêng liêng thay đổi tương quan của em đối với Thiên Chúa. Sự hiện diện của Ngài trong đời em thật sống động. Em như có thêm năng lượng để làm việc hăng say. Mệt mỏi được thay bằng niềm vui dấn thân. Bạn bè không hiểu và cho em là đứa bất thường khó hiểu, dở hơi không có việc gì làm. Mặc kệ suy nghĩ của họ, em hăng say phục vụ và trở thành thói quen từ lúc nào mà chính em cũng không hay. Mỗi tháng nhận lương, em trích một phần nhỏ đóng góp vào công việc nhà Chúa như một cách thể hiện lòng biết ơn. 
Một lần kia, cô bạn trong ca đoàn rủ em tham dự buổi tĩnh tâm Định Hướng Ơn Gọi được tổ chức ở Giáo Xứ. Đây là một hoạt động quy tụ nhiều Dòng tu đến chia sẻ ơn gọi và đặc sủng. Thoáng chút do dự nhưng cuối cùng em gật đầu đồng ý. Cái ngày đáng nhớ đó thay đổi cuộc đời em. Em cảm thấy sự hiện diện của Thiên Chúa thật sống động trong các tu sĩ nam nữ qua các sắc phục khác nhau cũng như cách tiếp cận. Đáng nhớ hơn là các Sơ Dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Chúa Giêsu hướng dẫn cả nhóm cầu nguyện dùng trí tưởng tượng thật thú vị. Em miên man trong tình yêu Chúa.
Một buổi tối nọ, em đi đổi bầu không khí. Rảo bước dọc bãi biển lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào trong không gian tĩnh mịch, tâm hồn em miên man. Cầm cuốn sách Kinh Thánh trên tay, em mở ra đọc và đắm chìm mình trong sự yêu thương của Chúa qua từng lời từng chữ trong kinh thánh. Chúa hứa rằng Ngài sẽ gìn giữ em, gia đình em và những người thân của em. Ngài mời em bước theo Ngài. Từng lời yêu thương và sự hiện diện đó đã chiến thắng nỗi sợ hãi trong em.
Và em đã nói tiếng XIN VÂNG!
Được thôi thúc, em đến thăm cộng đoàn các Sơ Dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Sự chào đón qua những nụ cười thân thiện của các Sơ giúp em giảm bớt sự căng thẳng cho dù có một chút lo lắng hiện hiện trên khuôn mặt em. Trong nhà nguyện của các Sơ, hình ảnh Chúa Giêsu Thánh Thể được đặt giữa bàn thờ đã lay động trái tim em và làm em quên đi những lo lắng đó. Em quyết định xin ở lại với các Sơ vài ngày để lắng nghe lời mời gọi rõ ràng hơn. Cuối cùng, em chọn theo Ngài với cả sự tự tin và xác tín rằng giấc mơ năm xưa của em chính là giấc mơ mà Thiên Chúa đã cố ý đặt vào cuộc đời em. Ngài muốn em biến giấc mơ ấy thành thực hiện, không phải qua chiếc đũa thần kỳ diệu nhưng qua những biến cố cụ thể trong đời mà em sẽ đồi diện trên hành trình theo Chúa.



0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top