February 3, 2015

Của Lễ Thánh Hiến - Phần I

     Tính đến ngày hôm nay thì tôi cũng đã đi được chặng đường mười hai năm của một hành trình với tên gọi “đi tu” và được gọi là “tu sĩ”. Một hành trình mà có lẽ nhiều người chúng ta vẫn chưa thật sự hiểu thấu đáo. Và nhất là nhiều bạn trẻ ngày hôm nay vẫn còn nghi ngại hay nói hơn nữa là dị ứng với chữ “đi tu”. Vẫn còn nhớ, đứa em họ tôi đã từng phán thẳng thừng “đi tu hay đi tù?” Và đó là suy nghĩ chung của nhiều người.
        Vậy đi tu là gì?
        Là sống độc thân? Là “chán đời em/anh bỏ đi tu”? Là một cuộc trốn chạy khỏi bể khổ cuộc đời? Hay đi tu là được sống sung sướng, đầy đủ mà không phải đầu tắt mặt tối để lo cơm áo gạo tiền? Đi tu là …? Đông cũng như Tây, Ki-tô giáo cũng như không Ki-tô giáo, vẫn có nhiều người đưa ra những câu hỏi mà có thể định lượng sự hiểu biết của họ về đời sống đi tu này.
        Tháng 10 năm 2014, tôi bước vào niên học mới. Lớp tôi có mười ba học viên đến từ nhiều quốc gia và tôn giáo khác nhau. Tôi là người trẻ nhất và cũng là tu sĩ duy nhất của lớp. Mười ba người nhưng đã có đến ba đôi vợ chồng về hưu, còn những người khác thì sống chung với bạn trai nhưng không kết hôn. Thực tế cho thấy, góp gạo thổi cơm chung là lối sống mà nhiều bạn trẻ ngày nay ưa chuộng và tự cho mình là người người có suy nghĩ thoáng. Khi đến lượt tôi giới thiệu về mình thì cả lớp thích thú đặt nhiều câu hỏi dành xoay quanh cái “đi tu” của tôi. Một trong nhiều người đã hỏi “Bí quyết của bạn vẫn sống vui mà không có đàn ông là gì?” Câu hỏi quá thẳng thừng, kịch tính nhưng cũng đầy thú vị. Tôi hỏi ngược lại “Bạn nghĩ tôi có những bí quyết nào?” Người đoán già, kẻ đoán non và cũng không ít bạn học tôi hít hà thương tiếc cho tôi đã chọn lầm.
        Với bạn, đi tu là gì?
        Là để yêu bằng việc sống ba lời khuyên Phúc Âm và phục vụ tha nhân như Chúa Giê-su đã trối lại cho các Môn Đệ trước khi Ngài về trời? Có lẽ đúng nhưng chưa đủ. Vì nếu đơn giản như vậy thì ai cũng có thể sống đời sống này? Và ở một mức độ nào đó, Bí Tích Thanh Tẩy cũng được xem là dâng mình cho Chúa rồi, bởi vì nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, người chịu phép Thanh Tẩy đã được thánh hiến cách riêng cho Thiên Chúa. Vậy có cần thiết phải đi tu nữa không?
        Đi tu hay gọi đúng là đời sống thánh hiến vẫn cần thiết vì những con người này còn được lãnh nhận một sự thánh hiến thứ hai như Chúa Giê-su đã nói trong Matthêu 22, 14 “Vì kẻ được gọi thì nhiều, nhưng người được chọn thì ít.” Nếu như lời khấn hứa từ bỏ ma quỷ và các sự dữ lúc lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy như ghi dấu ấn rằng họ là dân riêng của Thiên Chúa, thì lời khấn hứa của những người sống đời thánh hiến đặc biệt hơn là tuyên bố công khai họ hoàn toàn thuộc trọn về Thiên Chúa, được thánh hiến trong Giáo Hội qua ba lời khấn Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục. Nhưng vẫn không quên rằng, những người sống đời thánh hiến là những người sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian được minh chứng qua Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến.
       Để trả lời cho câu hỏi của người bạn cùng lớp, trước tiên chúng ta cần phân định rõ ràng các mối tương quan, nhất là tương quan với người khác giới của những người sống đời thánh hiến. Vì là con người, ai cũng có những nhu cầu của một con người như nhu cầu được yêu thương và yêu thương, nhu cầu có một gia đình và sinh con đẻ cái, nhu cầu thành đạt trong cuộc sống, nhu cầu thể hiện bản thân và nhiều nhu cầu thiết yếu khác. Thế nhưng, dường như những người sống đời sống thánh hiến phải bỏ lại phía sau tất cả những nhu cầu này để đạt được cái gọi là tình yêu Chúa Ki-tô chiếm hữu tôi. Có lẽ hơi viễn vong và thiếu thực tế! Nhưng đây là một thực tế và là một lý tưởng được tiếp tục theo năm tháng. Trong cái nhìn này, để hiểu sứ mệnh của mình, hiểu được giá trị của đời sống thánh hiến, người sống đời thánh hiến phải tìm ra căn tính của mình: tôi là ai? Và trả lời được câu hỏi này, họ mới có thể hiểu được cái phẩm giá cao quí của đời sống thánh hiến “là ân huệ Thiên Chúa Cha ban cho Giáo hội Người qua trung gian của Thánh Thần. Nhờ việc tuyên giữ các lời khuyên của Tin Mừng, các nét đặc trưng của Đức Giêsu – khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục – trở thành hữu hình giữa lòng thế giới như một gương mẫu thường hằng, và các tín hữu được mời gọi hướng nhìn về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã tác động trong lịch sử, nhưng còn đang chờ đạt tới viên mãn ở trên trời” (Vita consecrata, số 1).
       Một thực tế khác là người sống đời thánh hiến là sống đời độc thân, nhưng khẳng định rằng họ không đơn độc, vì như Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng nhắc nhở “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui.” Bởi vì, đời sống thánh hiến là đi tìm Chúa và mang Chúa đến với mọi người. Đi tìm một Thiên Chúa của tình yêu và bao dung bằng chính cuộc sống của họ và chia sẻ kinh nghiệm Thiên Chúa của họ với tha nhân. Đó là niềm vui đích thực. Chính Thiên Chúa đã sống cuộc đời một con người, Ngài cũng biết rung động, đau đớn và biết yêu thương. Vì vậy, người sống đời thánh hiến được mời gọi sống với một trái tim bằng thịt, biết rung động trước cuộc sống, biết cởi mở và biết yêu thương một cách trong sáng và tự do.
        Đã là một hành trình thì không hành trình nào bằng phẳng suốt trọn chặng đường. Tin rằng, đâu đó vẫn có những gập ghềnh của cuộc sống mà chúng ta luôn phải đối diện. Nhưng hãy xác tín vào lời hứa của Thiên Chúa “Đừng sợ, Ta luôn ở với con” (Is 41, 10). Và Ngài cũng đã nói “Vì anh em đong đấu nào thì Thiên Chứa sẽ đong đấu đầy hơn đấu anh em đã đong” (Lc 6, 38). 
       Vậy điều gì còn làm các bạn sợ hãi mà không dám dấn thân?

Lê Đỗ Quyên, aci

5 comments:

  1. Người kiền dạy guitar trước tiên cho Tạ Tấn là đơn nhà buôn người Nhật, có cửa dãy Yamoto mé nhà ông. Tạ Tấn thuật, ngày đó ô dù còn nhỏ, mới hơn mười giai đoạn ôi thôi, cơ mà tối tối nghen chộ ông người Nhật ở mẹo phía chơi guitar là thích nhiều. Tạ Tấn hả làm bạo sang xin học, trong quá đệ học với đay nghiến Yamoto Tạ Tấn hở diễn đạt là cậu nhỏ mê say học và kín bặt có khiếu, Cậu bé Tạ Tấn hãy theo học cỗ huơ Guitar cùng người thầy người Nhật đến giai đoạn 15, đến thời đoạn 15, Tạ Tấn thoả nhởi guitar thành thục.
    Dự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
    dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm
    Dự án khu căn hộ chung cư cao cấp An Gia Riverside quận 7 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án căn hộ chung cư Citi Home quận 2 ở đâu giá bao nhiêu
    Dự án khu căn hộ chung cư Dream Home 2 quận Gò Vấp ở đâu giá bao nhiêu
    dự án căn hộ chung cư biệt thự Vinhomes Central Park Tân Cảng Landmark 81 quận Bình Thạnh địa chỉ ở đâu giá bao nhiêu tphcm

    ReplyDelete
  2. Xuân thời gặp Lưu Bình còn đăm đăm nhóng thòng nước tan, Lưu Bình phẫn chấy toan tự sát chết trôi biết bao? ngọc trai Long bước vòng sang, hát mấy củng đường trường học thì vừa đến kịp.
    Căn hộ Dream Home Residence tại quận Gò Vấp
    Căn hộ The Vista An Phú quận 2
    Căn hộ biệt thự Cham Oasis Nha Trang
    Facebook Căn hộ Dream Home Residence tại quận Gò Vấp
    Facebook Căn hộ The Vista An Phú quận 2
    Facebook Căn hộ biệt thự Cham Oasis Nha Trang

    ReplyDelete

 
Back to Top