March 21, 2015

Vâng Phục - Tự Hủy (Phần Cuối)

Có một Abraham, người đàn ông ở tuổi gần trăm, hoàn toàn vâng theo tiếng gọi của Thiên Chúa “Hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng, nhà cha ngươi mà tới vùng đất Ta sẽ chỉ cho người” (St 12, 1). Ông đáp lời ngay cả ý thức rõ ràng lời mời này buộc ông phải bỏ lại phía sau tất cả những gì gần gũi và thân thương nhất mà cả đời ông đã gắn bó. Một người đã sống một cuộc sống mà Thiên Chúa liên tục thách đố, đôi lúc dường như quá khả năng chịu đựng. Thế nhưng, hai chữ tín trung vâng phục, ông vẫn vẹn toàn.
Có một Maria thưa tiếng “Xin Vâng” là hoàn toàn chấp nhận thánh ý Thiên Chúa, ngay cả khi có thể bị kết án vì tội ngoại tình, phải bị ném đá cho đến chết. Maria vẫn thưa xin vâng. Mẹ dám lấy thánh ý Thiên Chúa, lấy chương trình của Thiên Chúa làm kim chỉ nam cho quyết định cuộc đời mình.
Có một Giu-se mau mắn vâng lời thánh ý Thiên Chúa giữa bóng đêm mơ hồ của những giấc mộng. Ngài không do dự khi phải từ bỏ những dự định riêng, chấp nhận bị quấy rầy, bị đảo lộn, để được thay đổi hoàn toàn.
Có một Giê-su, con Thiên Chúa, Đấng chí thánh “đã tự hạ mình mà vâng phục cho đến chết” (Phil 2, 8).
Có một Rafaela Maria Porras vâng lời dấn thân vào một cuộc tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa trong những năm tháng đầu thành lập Dòng. Rồi ba muoi hai năm cuối đời sống ẩn dật, bị hiểu lầm, bị chỉ trích và bị lãng quên. Ấy vậy mà ngài vẫn liên lỉ trọn hai tiếng xin vâng trong niềm tin, sự tín thác và niềm hy vọng.
Xuyên suốt lich sử Giáo Hội, có biết bao người sống chứng ta với chọn lựa “sự vâng phục” thánh ý Thiên Chúa làm kim chỉ nam cho đời mình. Họ đã sống nên thánh trọn lành trong bậc sống của mình.
Ngày hôm nay, có biết bao người trẻ dám bước ra khỏi vòng vây của “cái tôi” để sống cho một lý tưởng “tự hủy”, một lý tưởng chết cho ý riêng của mình trong sự tự do và lòng mến.
Và đó là ý nghĩa đích thực của lời khấn dòng “vâng phục”
Thật vậy, sống giữa một xã hội xấu tốt lẫn lộn, giữa những thách đố, cám dỗ và đầy cạm bẫy của cuộc đời, người tu sĩ đang “sống khác” với trào lưu chung của xã hội. Dường như họ đã và đang khước từ “cái quyền” căn bản nhất của mỗi người, quyền tự quyết hay quyền chọn lựa, hoặc tóm gọn lại là quyền tự do. Nhưng với người tu sĩ, một khi họ tuyên khấn vâng phục đồng nghĩa với việc dám gạt ra ý riêng mình để phụng sự cho mục đích tốt đẹp hơn, thánh ý Thiên Chúa. Đó là sử dụng sự tự do trong sự khôn ngoan.
Còn bạn thì sao? Thiên Chúa đang chờ đợi những tâm hồn quãng đại, những trái tim giàu lòng yêu thương và những tấm lòng nhân nghĩa dám dấn thân vào việc kiến tạo một nền văn minh tình thương và sự sống.

Lê Đỗ Quyên, aci

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top