October 6, 2012

Làm Sao Biết Mình Được Chọn?



"Tôi thuộc về Chúa và chỉ thuộc về Chúa mà thôi trong mọi hoàn cảnh, lúc thành đạt cũng như khi khốn khó. Tôi phải lãnh nhận tất cả như đã đến từ bàn tay nhân lành của Chúa. muốn thế, chú tâm duy nhất của tôi cũng như cố gắng tôi cần phải loại trừ mọi lời nói, hành động, và ngay cả tư tưởng đi ngược lại ước muốn này."
Thánh Rafaela Maria


Như đã bàn qua lần trước, đời tu được hiểu là một cuộc hành trình theo gương Chúa Con để “tự hiến cho Chúa Cha với một con tim không chia sẻ, và qua sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần mà góp phần  vào việc xây dựng và canh tân xã hội”(ĐSTH số 1). Như thế, hiểu theo nghĩa tổng quát, bất cứ ai, nam hay nữ, muốn chọn lối sống đó có thể bước theo con đường đó. Sự chọn lựa là điều tối cần, vì có cưỡng bách người ta không thể thực thi thánh ý Chúa được. Theo thánh I-Nha,õ mỗi người trong chúng ta mang nặng nhiều ý muốn khác nhau. Suy nghĩ, phân tích, cầu nguyện sẽ giúp chúng ta phân biệt đâu là những ước muốn cao thượng. Những ước muốn hướng thiện giúp chúng ta đến gần Chúa hơn. Và tất cả những gì dẫn chúng ta kết hợp cùng Chúa đều tốt. Như thế sự hiện diện của ước muốn hiến thân theo Chúa đảm bảo đặc ân được chọn.

Nhưng làm sao một người biết mình được mời gọi? Làm sao một người có thể quả quyết là mình muốn “hiến thân triệt để”? Hay nếu có ước muốn, làm sao một người dám nghĩ là mình có thể “hiến thân triệt để”? Dĩ nhiên ngày nay Chúa không còn đích thân kêu mời như kinh nghiệm giao ước của tổ phụ Abraham. Cũng chẳng có những tiếng gọi trong đêm vắng như trong đời tiên tri Samuel. Chúa cũng chẳng thi thố quyền năng đẩy người được chọn ngã ngựa (hay ngã xe ngày nay!) như thánh Phaolô xưa. Nhưng như tiên tri Jê-rê-mi-a, thời đại rầm rộ của chúng ta thường nhận ra tiếng Chúa trong những cơn gió thoảng. Mà theo thánh Augustin, trái tim con người chỉ an nghỉ trong Chúa. Có lẽ vì thế mà ngày nay phong trào trở về nội tâm hầu như thu hút nhiều người.

Không có một công thức hay quy lệ nào để trả lời thắc mắc: “Làm  sao biết mình được chọn?” Cuộc đời là một bí nhiệm. Mỗi người một tính, với những ước muốn thầm kín biểu lộ dưới nhiều hình thức khác nhau. Trừ những trường hợp rất đặc biệt, ít ai dám quả quyết rõ rệt hướng đi của số phận đời mình. Tất cả đều nằm trong bàn tay quan phòng của Chúa. Niềm tin tưởng vào tình yêu Chúa khiến người tín hữu ý thức sự quan tâm của Chúa trên mỗi người. Chính sự ý thức này mặc khải trong thâm tâm mỗi người thánh ý Chúa.

Bước đầu người ta có thể rung động bởi những kích thích, hứng cảm do một sự kiện bên ngoài nào đó. Người ta cũng có thể vì một rung cảm trước lối sống vui tươi cởi mở, hồn nhiên, nhiệt tình xả kỷ của một chân tu hay một cộng đoàn mà tự nguyện theo gương. Một kinh nghiệm lầm lỡ bản thân dẫn đến một dốc lòng cải huấn cuộc đời. Một gương thánh nhân hay một cảm phục gương sống anh dũng của người đi trước, làm nổi dậy lòng ước nguyện hiến thân phục vụ. Tình cảnh xã hội đầy khổ đau xui khiến con người quảng đại đem tài năng ra phục vụ người kém may mắn tạo dựng cơ hội nếm trước phần nào hạnh phúc “trời mới, đất mới” (Kh. 21, 1) nơi mà Chúa “Sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất” (Kh. 21, 4)

Lại cũng có những người luôn ý thức số phận thụ tạo yếu hèn mỏng manh thúc đẩy một khao khát cống hiến cuộc đời cho một thực tại bền vững, vĩnh cửu, vì theo thánh Phaolô “trên đời này không có thành trì bền vững” (Heb. 13, 14). Người có hướng nội tâm thường hay bất mãn với cảnh tượng cuộc sống xô bồ, sa đọa, ham danh, hưởng thụ thiên vật chất làm nảy sinh ước muốn tìm kiếm sự thâït toàn hảo sống ẩn dật trong thầm lặng chú tâm đến “Điều cần thiết duy nhất là là tìm kiếm ‘Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài.’” (ĐSTH số 26)

Ở nước Phi Luật Tân còn có những trường hợp đi tu vì lời khấn nguyện. Thí dụ có người tha thiết khấn xin một ơn đã hứa sẽ đi tu nếu lời khấn có kết quả. Hay có người đã chọn lựa hiến dâng để chu toàn lời khấn của cha mẹ. Trường hợp này không mới mẻ chi vì chúng ta đã thấy trong Cựu Ước. Mẹ tiên tri Samuel đã trải qua bao dằn vặt đau khổ vì son trẻ. Bà cầu xin tha thiết cho được một đứa con. Bà đã bị hiểu lầm là say rượu chính lúc bà tha thiết lẩm nhẩm lời xin cũng như lời khấn hứa. Bà hứa sẽ dâng đứa trẻ phục vụ trong đền thờ. Và bà đã đúng hẹn đem dâng Samuel vào nhà Chúa.

Nhưng lòng muốn thúc đẩy bởi cơ hội nào đó chưa hẳn là nguyên nhân hay động cơ chân chính của đời sống thánh hiến. Dấu chỉ sơ khởi cần được củng cố bằng những tham khảo cùng những người thuần thạo, hoặc qua lối sống, hoặc qua kinh nghiệm dẫn dắt những người khác. Các cha linh hướng, các sơ phụ trách huấn luyện hướng dẫn đương sự nhận định lời mời khách quan thường được gọi là “ơn thiên triệu”. Thêm vào đó nhiều hội dòng còn có một thời gian thỉnh tu kéo dài khoảng sáu tháng tới một năm để đương sự làm quen cùng hội dòng. Trong thời gian này, thường người thỉnh tu vẫn tiếp tục công việc đang làm, và sống tại gia đình mình. Đây cũng là cơ hội cho những vị có thẩm quyền nghiên cứu, và nhận xét ao ước của đương sự. Cũng có hội dòng tạo cơ hội cho người thỉnh tu chung sống trong cộng đoàn họ trong ít tháng trời. Điều cần, là đương sự chưa cắt đứt hẳn cùng lối sống hiện tại hầu không bị gián đoạn trong trường hợp khám phá sau đó ơn gọi chỉ là một hứng cảm nhất thời.

Qua thời gian thỉnh tu, sau khi có sự thỏa thuận của đôi bên, nghĩa là người dự tu nhận ra mình đã tìm thấy đúng chỗ, và phía hội dòng cũng không thấy chi trở ngại, người dự tu được đón mời vào nhà tập, một chặng đường sâu hơn trong cuộc tìm kiếm thánh ý Chúa. Sau đó tập sinh chính thức tuyên khấn tạm thời, dọn mình cho ngày cam kết làm bạn Chúa vĩnh viễn.

Dưới bất cứ hình thức nào, người được chọn luôn cảm thấy bất xứng. Như bà Elisabeth phải thốt lên “bởi đâu tôi được mẹ Thiên Chúa kết thân với”, bởi đâu mà tôi được mời tham dự “làm dấu chỉ cánh chung”, “tham dự trước thời hạn vào thế giới vĩnh cửu” (ĐSTH số 26).

Chúng ta hãy hiệp cùng các tu sĩ nam nữ dâng lời cảm tạ Chúa. Bài tới sẽ theo dõi chi tiết thời gian huấn luyện của người tập tu.


Các bạn có thể tìm hiểu hoặc liên lạc thêm qua những trang mạng và số điện thoại dưới đây:
0966 771 913/0166 47 57 705

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top