October 4, 2012

Tại Sao Tôi Đi Tu?

"Tôi phải sống cho mình thánh ý Chúa mà thôi và không bao giờ chịu làm nô lệ của một tạo vật nào."
                         Thánh Rafaela Maria


Kỳ trước chúng ta đã qua vài dẫn chứng vai trò đời sống Thánh Hiến trong Giáo Hội. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu lý do dân hiến mình của người tu sĩ.

"Hãy nên trọn lành như Cha chúng con ở trên trời là Đấng trọn lành". Phải chăng đây là lời Chúa mời gọi người tu sĩ? Không, đây là mệnh lệnh của Chúa Giêsu cho tất cả những ai thuộc đoàn chiên Chúa. Nghĩa là mọi người lãnh nhận dấu ấn Tin Mừng có nhiệm vụ sống trong giới răn Chúa. thế sao lại có những người sống khác người tín hữu? "Tại sao họ lại đi tu?" là một thắc mắc thường được đặt ra khi có sự hiện diện của một tu sĩ. Nhiều giả thuyết cũng như gợi ý được đặt ra như: Có phải vì họ chán đời? Có phải vì họ thất tình? Hay vì họ không kiếm được người bạn trăm năm?... Những câu trả lời xác đán chỉ nhận ra trong ý nghĩa thánh hiến. Vậy đời sống thánh hiến là gì?

Đời tu, theo "Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến" được "diễn tả bằng sự hiến mình triệt để vì yêu mến Chúa Giêsu và trong Người, vì yêu thương, mỗi thành viên của gia đình nhân loại" (ĐSTH số 3). Khi xưa theo thánh Macco
  • Trong cuộc sống trần thế, Chúa Giêsu kêu gọi những ai Người muốn, để giữ họ lại bên Người và chuẩn bị họ theo gương Người sống cho Chúa Cha và cho sứ mạng người đã lãnh nhận (Mc 3, 13-15).
Biết rằng cuộc sống tạm bợ của Người cũng bị thời gian giới hạn, Chúa Giêsu đã muốn tạo cơ hội hợp tác cho những anh em quanh mình, Chúa đã chọn một số người để làm chứng nhân cho tình yêu Người. Tông Huấn số 17 cách nghĩa tiếp:
  • Kinh nghiệm về tình yêu nhưng không của Thiên Chúa là một kinh nghiệm thâm sâu và mạnh mẽ đến nỗi người ấy hiểu rằng mình phải đáp trả bằng việc hiến dâng cuộc đời vô điều kiện, bằng cách trao dâng mọi sự cho Người, ngay bây giờ và trong tương lai. (ĐSTH số 17)

Như vậy đời sống thánh hiến là một ân huệ bắt nguồn từ Chúa Cha, Chúa yêu thương và con người đáp trả. Vì Chúa Giêsu là con đường, không ai có thể đến cùng Chúa Cha ngoài dấu chân của Chúa con. Người được chọn, cũng theo Tông Huấn "tuyên xưng Đức Giêsu là mẫu mực nơi mọi nhân đước đạt tới mức hoàn hảo" và "nguyện ước nên đồng hình đồng dạng với Người" (ĐSTH số 18). Trải qua kinh ngiệm sống trần thế, Chúa Giêsu biết con người, ngoài bản tính yếu đuối, lại hay vị chi phối bởi nhiều đòi hỏi khác. Chúa đã hứa ban Chúa Thánh Thần để trợ giúp họ trên con dường hành hương về nước trời. Một cách mật thiết hơn "khi để Thánh thần hướng dẫn thường xuyên trên con đường thanh luyện", người sống đời thánh hiến "nối dài trong lịch sử sự hiện diện đặc biệt của Đức Chúa Phục Sinh". Kết quả là "ngày qua ngày họ trở thành những con người sống theo kiểu Đức Kitô." (ĐSTH số 19)

Nói chung, sống đời thánh hiến là sống lời mời theo Chúa Kitô, để mặc lấy tâm tình Người trên con đường hành hương về quê Cha. Đặc tính mặc lấy Chúa Kitô được thể hiện qua ba lời khấn khiết tịnh, khó nghèo, và vâng phục. Những lời khấn này phải in dấu rõ ràng trên mọi hành động người tu sĩ. Tại sao? Vì như trong đời sống hôn nhân, hai người nam nữ thề hứa kết hợp với nhau, mỗi người không thể hành động độc lập riêng tư nữa. Mỗi quyết định của người chồng phải được tham khảo cùng người vợ, và ngược lại. Đây không phải chỉ trong sự kiện quan trọng, mà ngay cả trong cách ăn mặc, lối chọn màu mè, cách thức hoạt động thường ngày. Hai người cùng chia sẻ trong mọi sự, vì trong tình yêu hai người đã trở thành một.

Khấn khiết tịnh, người tu sĩ dâng trót tình yêu cho Chúa. như thế dù có bạn bè nam nữ, người tu sĩ luôn dành cho Chúa tấm lòng không chia sẻ của mình. Khấn khó nghèo, người tu sĩ thề sống giản dị, không để của cải trần tục vướng bận chi phối lòng tôi trung. Khấn vâng lời, người tu sĩ từ bỏ ý riêng để chấp nhận ý Chua qua vị đại diện Người. Lời khấn này nối chặt hơn tình anh chị em cùng lý tưởng vì họ cùng tìm thánh ý Chúa trong cộng đồng. Người tu sĩ không còn tự định đoạt theo ý riêng nữa. Nói tóm lại, ba lời khấn tác động trên lối sống người tu sĩ cách sâu sa đến nỗi người khác có thể nhận ra ảnh hưởng của chúng trong cách đi đứng, lối ăn mặc, cách nhìn cũng như các cử chỉ, hành động người thuộc về Chúa.

Vì tính cach đặc biệt đoàn sủng đấng sáng lập, mỗi hội dòng có kiểu sống khác nhau. Trung thành với đoàn sủng sáng lập và với gia sản thiêng liêng gầy dựng nên sau thời sáng lập, mỗi hội dòng sống và phục vụ theo các quy luật, hiến chương, và quy chế riêng. Dòng kín thuộc nhóm chiệm niệm dành nhiều thời gian để cầu nguyện và chỉ làm việc chân tay như làm bánh lễ và những việc khác. Dòng Trappist giữ thinh lặng lâu giờ có khi cả ngày và các đan sĩ chú tâm nhiều hơn trau dồi đời sống nội tâm. Trong các dòng tu hướng về tông đồ có các Cha Đa Minh, chăm chú nhiều về dạy học cũng như giảng giải. Dòng Tên chuyên về giáo dục và cổ võ linh thao, ngoài những phục vụ theo nhu cầu thời đại và nơi chốn. Dòng Phanxico cố gắng sống hòa đồng phục vụ người nghèo và người phung hủi. Phía nữ tu, đoàn Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn nổi tiếng về các trung tâm bác ái phục vụ người nghèo, trong cả lĩnh vực giáo dục lẫn y tế,... Lại cũng có những dòng chuyên về thừa sai.

Vì những đặc sủng này, mỗi Dòng có riêng một sứ vụ để phục vụ tha nhân. Người ta nghe nói tới dòng dạy học, dòng làm nhà thương, dòng giảng phòng, dòng thừa sai,... Nhưng thiết tưởng người tu sĩ cần nhớ đến thiên chứa CĂN BẢN của họ, đó là dấu hiệu nước Chúa giữa trần gian. Thực chất đời tận hiến ảnh hưởng công việc tông đồ, chứ không phải ngược lại, nghĩa là công việc phục vụ không tạo nên đời tu. thế giới này tìm kiếm những người của Chúa trong hàng ngũ người được chọn, người ta không đòi hỏi sự chuyên nghiệp nơi tu sĩ nhưng người ta muốn thấy họ sồng bản chất thánh thiện. Vì trong xã hội không thiếu những nhà chuyên môn như những xã hội gia, giáo sư, giáo viên, y tá,... Như men và muối, sự hiện diện người tu sĩ cần là động cơ dậy lên lòng mến Chúa nơi người xung quanh.

Sứ nhiệm này cần nhiều ơn trợ giúp, xin các bạn thêm lời cầu nguyện cho tất cả nam nữ tu sĩ để họ vững tâm bước trọn con đường theo Chúa.

Đời sống thánh hiến là một ơn huệ, nhưng làm sao nhận ra mình được ơn đó? 


Các bạn có thể tìm hiểu hoặc liên lạc thêm qua những trang mạng và số điện thoại dưới đây:

0966 771 913/0166 47 57 705

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top