January 10, 2014

Bệnh Phong Hủi Ngày Nay


SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Sáu 10/01/2014 sau Lễ Chúa Hiển Linh
Bài đọc: 1 Ga 5, 5-13
Anh em thân mến, ai là kẻ thắng được thế gian, nếu không phải là người tin rằng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa? Chính Đức Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến, nhờ nước và máu; không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong nước và trong máu. Chính Thần Khí là chứng nhân, và Thần Khí là sự thật. Có ba chứng nhân: Thần Khí, nước, và máu. Cả ba cùng làm chứng một điều. Chúng ta vẫn nhận lời chứng của người phàm, thế mà lời chứng của Thiên Chúa còn cao trọng hơn, vì đó là lời chứng của Thiên Chúa, lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người. Ai tin vào Con Thiên Chúa, người đó có lời chứng ấy nơi mình. Ai không tin Thiên Chúa, thì coi Thiên Chúa là kẻ nói dối, vì kẻ ấy không tin vào lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người. Lời chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống ấy ở trong Con của Người. Ai có Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Thiên Chúa thì không có sự sống. Tôi đã viết những điều đó cho anh em là những người tin vào danh Con Thiên Chúa, để anh em biết rằng anh em có sự sống đời đời.
Tin Mừng: Lc 5, 12-16
Khi ấy, Đức Giê-su đang ở trong một thành kia; có một người toàn thân mắc bệnh phong vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống, xin Người rằng: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Người giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch.” Lập tức, bệnh phong biến khỏi anh. Rồi Người ra lệnh cho anh không được nói với ai, và Người bảo: “Hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được sạch, thì hãy dâng của lễ như ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.” Tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng; dân chúng lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa bệnh. Nhưng Người lui vào những nơi hoang vắng mà cầu nguyện.
SUY NIỆM:
Ngày xưa, đi bệnh viện thì chúng ta gọi là đi nhà thương. Ngày hôm nay hiếm có ai còn gọi nơi này là nhà thương nữa, vì đội ngũ những nhà y đức đang dần đánh mất căn tính của mình từ cung cách làm việc đến lời ăn tiếng nói. Tưởng rằng những người được ăn học cao và tiếp xúc với những con người đau khổ cả thể xác và tinh thần  này thì dễ dàng chạnh lòng thương. Nhưng, sự thật trong xã hội hôm nay lại khác.
Nhìn vào thời Chúa Giêsu, người phong hủi bị xem là bệnh dáng bị lên án. Bị phong hủi được người thời đó xem là phạt vạ của Chúa. Vì vậy, những người bị bệnh phong hủi luôn phải tránh xa đám đông, bởi vì họ bị xem là tọi lỗi.
Nhưng chúng ta hãy nhìn vào hành vi của người đàn ông trong Tin Mừng hôm nay. Ông ta bị bệnh phong hủi. Khi gặp Chúa Giêsu, thay vì bỏ chạy, anh ta lại hành động ngược lại. ông chạy đến gần Chúa Giêsu và xin Ngài chữa lành bệnh. Dĩ nhiên là Chúa không từ chối lời van xin này. Ngài ngay lặp tức chữa cho ông được lành.

Bệnh phong hủi trong thế giới công nghệ thông tin là nô lệ tội lỗi. Đây là điều làm cho đời sống thiêng liêng của chúng ta bệnh hoạn. Vậy hãy đi làm hòa với Thiên Chúa qua Bí Tích Hòa Giải để chúng ta được sạch như anh chàng phong hủi trong Tin Mừng.

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top