January 13, 2014

Tôi Được Tinh Tuyền

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Chúa Nhật 12/01/2013 Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

Bài đọc 1: Is 42, 1-4. 6-7
Đức Chúa phán : “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và hết lòng quý mến, Ta cho thần khí Ta ngự trên người; người sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. Người sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, người không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Người sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Người không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được người chỉ bảo. Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.”
Bài đọc 2: Cv 10, 34-38
Khi ấy, ông Phê-rô lên tiếng nói: “Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận. “Người đã gửi đến cho con cái nhà Ít-ra-en lời loan báo Tin Mừng bình an, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, là Chúa của mọi người. Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra trong toàn cõi Giu-đê, bắt đầu từ miền Ga-li-lê, sau phép rửa mà ông Gio-an rao giảng. Quý vị biết rõ : Đức Giê-su xuất thân từ Na-da-rét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.”
Tin Mừng: Mt 3, 13-17
Bấy giờ Đức Giê-su từ miền Ga-li-lê đến sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để xin ông làm phép rửa cho mình. Nhưng ông một mực can Người và nói: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!” Nhưng Đức Giê-su trả lời: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính.” Bấy giờ ông Gio-an mới chiều theo ý Người. Khi Đức Giê-su vừa chịu phép rửa xong, Người lên khỏi nước. Lúc ấy các tầng trời mở ra; Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.”
SUY NIỆM:
Tại sao Chúa Giêsu phải chịu phép rửa khi Ngài có thể bắt đầu ba năm rao giảng của Ngài mà không cần nghi thức này? Tại sao Ngài chọn Gioan làm phép rửa cho Ngài, trong khi còn nhiều người khác Ngài có thể chọn lựa? Chúa Giêsu trải qua giai đoạn chịu phép rửa ở sông Gio-đan với lý do là Thiên Chúa muốn Ngài thực hiện điều này. Chúa Giêsu không vướng mắc tội lỗi, nhưng trước tiên Ngài phải hoàn tất chương trình của Thiên Chúa, trước khi bắt đầu sứ vụ của Ngài.
Do đó, Chúa Giêsu chịu phép rửa là một biểu tượng và bí tích quan trọng, chuẩn bị cho Ngài với tất cả quyền lực cần thiết mà Ngài cần, để Ngài có thể hoàn tất sứ mạng cứu độ của Ngài. Đó là lý do vì sao, sau khhi Chúa Giêsu chịu phép rửa, bầu trời mở ra và Thánh Thần Chúa trong hình dạng chim bồ câu ngự xuống trên Ngài. Tiếng Chúa Cha phán: “Đây là con yêu dấu của Ta, rất đẹp lòng Ta mọi đàng.
Không giống như Chúa Giêsu tinh tuyền không vướng tội lỗi, chúng ta là những kẻ tội lỗi. Chúng ta mang lấy ách tội nguyên tổ bởi Adam và Eva. Đó là vì sao chúng ta phải được rửa tội để trở thành thành viên của Giáo Hội. Và trong tiến trình, chúng ta được gọt rửa từ tội nguyên tổ.
Được rửa tội và theo thời gian, chúng ta cùng chung phần với sứ vụ Chúa Giêsu để loan truyền tin mừng. Vì vậy, chúng ta được mời gọi sống chứng tá đức tin. Chúng ta được mời gọi mang Chúa đến với tha nhân bằng chính hành động khoan dung của mình. Hơn thế nữa, chúng ta được thách đố sống đời sống của Chúa Giêsu. Đây là chính sứ mạng được rửa tội của chúng ta.
Mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, chúng ta không chỉ nhắc lại và nhớ hình ảnh Chúa chịu phép rửa, chúng ta cũng được nhắc nhớ rằng mỗi người chúng ta cũng được lãnh nhận bí tích này và phải sống trung tín để thực hiện.

Chúng ta có thể sống và hoàn thành sứ vụ của mình không?

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top