January 17, 2014

Nếu Là Con Trai ...

Nếu là con trai mình sẽ đi tu Dòng Tên, để được hiểu thêm về Chúa như những người Dòng Tên và được cảm nghiệm về Chúa sâu sắc hơn. 
Là con gái của núi rừng Tây Nguyên, cô yêu thiên nhiên, yêu rừng núi và yêu gia đình mình thật nhiều. Đây là nơi mang lại cho cô niềm hạnh phúc và bình an với sự dạy dỗ của bố, ân cần chăm sóc của mẹ, vui đùa tinh nghịch của các em. Nhưng vì ước mơ của bố mẹ, cô để lại phía sau những niềm hạnh phúc đó, rời gia đình tiếp tục việc học trung học và đại học. Cánh cửa cuộc đời mở ra với bao điều kỳ thú.
Bỡ ngỡ xa lạ trong những ngày đầu ở trường nội trú, nhưng lạ dần cũng quen, cô bắt đầu kết bạn với nhiều bạn bè khác từ khắp miền Tây Nguyên. Cũng như các bạn nội trú khác, ngoài chuyên chăm kiến thức, cô được các Dì dạy giáo lý và nhân bản. Nơi đây là môi trường tốt giúp cô trưởng thành trong các mối tương quan và phát triển nhân cách một con người.
Nhưng rồi một lần nữa khoảng cách giữa cô và gia đình trở nên xa hơn. Rời mảnh đất Tây Nguyên khi cánh cửa đại học mở ra, cô về Sài Gòn để theo tiếp chương trình đại học. Học hành vất vả hơn nhưng thú vị cũng không kém. Niềm vui trong các mối quan hệ bạn bè và nhiều khám phá mới trong học tập và cuộc sống giúp cô vơi đi nỗi cô đơn và nhớ nhà. Nơi đất phồn hoa đô hội này, cô ít có cơ hội về thăm gia đình nhưng tham dự thánh lễ và đời sống cầu nguyện trở nên thức ăn thiêng liêng nuôi dưỡng và an ủi tâm hồn cô. Đặc biệt, cô luôn chờ đợi mùa hè đến để được tham gia khóa linh thao do các cha và các thầy Dòng Tên hướng dẫn. Sau mỗi lần linh thao cô cảm nghiệm sâu sắc hơn về người bạn Giêsu qua những trải nghiệm thiêng liêng. Những giờ thinh lặng chiêm niệm về cuộc đời, cô cảm nhận rằng Chúa Giêsu rất thông minh trong các cuộc đối đáp, nhạy bén trước nhu cầu của người nghèo, người bệnh và đầy lòng trắc ẩn. Người là người thầy giáo yêu thương, nhẫn nại trong việc đào luyện các tông đồ (Mc 9,35). Người luôn đầy lòng yêu thương và khao khát trao ban tình thương (Ga 15, 9). Đối với cô, Chúa Giêsu đơn giản là một người bạn rất thân, người cô có thể chia sẻ và tâm sự. Thêm vào đó, Chúa như một người Cha yêu thương, thông hiểu và sẵn sàng giúp đỡ ủi an cô.
Trong những năm đầu đại học cô từng nghĩ: “Nếu là con trai mình sẽ đi tu Dòng Tên, để được hiểu thêm về Chúa như những người Dòng Tên và được cảm nghiệm về Chúa sâu sắc hơn.” Dĩ nhiên đây là suy nghĩ nhất thời của một tâm hồn non dại. Điều đọng lại nhiều trong cô về Chúa Giêsu là lời mời gọi: “Chúa Cha yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy, anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” ( Ga 15, 9). Cảm nghiệm tình yêu Chúa Cha dành cho Chúa Giêsu cũng là cách mà Chúa yêu con người. Lời mời gọi “anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” như là lời tỏ tình mà Chúa Giêsu dành cho cô. Chúa thật xa, mà cũng thật gần. Chúa thật xa vì cô không thể nhìn thấy Chúa, nghe giọng nói của Chúa và nắm lấy bàn tay của Chúa như một người bạn vẫn hay ngồi cạnh cô trên giảng đường đại học nhưng Ngài cũng thật gần gũi trong cảm xúc của con tim, trong niềm tin, trong lương tâm và trong lòng mỗi người. Chúa thật gần trong đôi mắt ngây thơ của các em mồ côi, nơi những cụ già ăn xin trên đường phố, nơi những người bất hạnh đang sống trong trung tâm điều dưỡng tâm thần... Có lẽ Chúa đặt vào trái tim yếu đuối của cô lòng trắc ẩn của Ngài để cô tiếp tục thực hiện ước muốn của Ngài chăng? 
Năm cuối của đời sinh viên, cô bắt đầu có tình cảm đặc biệt với một anh bạn thông minh, quyết đoán, thẳng thắn và chân tình. Một người đàn ông có trái tim nhạy cảm, đủ khôn khéo để hiểu và chia sẻ với cô nhiều điều trong học tập và cũng như cuộc sống. Tình bạn này mang lại cho cô niềm vui, sự chia sẻ, đồng cảm, động lực học tập và ý nghĩa sống. Cô luôn tạ ơn Chúa cho tình bạn này. Chính kinh nghiệm được yêu thương này nhắc nhở cô yêu mến món quà Thiên Chúa tạo dựng cô là người nữ, được hiện diện trên đời, mang cá tính riêng, có một trái tim biết yêu... Và đây là cách cô cảm nhận được Chúa yêu cô. Cô thầm nhủ: “thánh ý Chúa sẽ nên trọn vẹn”.
Thánh ý Chúa là gì? Cô ao ước hiểu được chương trình Chúa dành cho cô cách cụ thể. Sau một năm đi làm việc, cô đi linh thao với ý định xin tìm thấy thánh ý Ngài. Cô cảm nhận sống ơn gọi tận hiến là phương cách tốt nhất để đáp đền tình yêu Chúa và biết yêu Chúa nhiều hơn. Chọn lựa này đã mang lại cho cô nhiều hân hoan và bình an cho dù cô vẫn không biết điều gì sẽ xảy đến với mình. Nhưng chính bình an và ân sủng Chúa đã ban cho cô đủ nghị lực để đối mặt với cuộc sống thực tế, công việc, các mối tương quan gia đình, bạn bè và với chính cô. Chỉ với ơn Ngài cô mới đủ can đảm để chọn lựa và từ bỏ những gì cần phải. Từ bỏ là một kinh nghiệm đau đớn, nhưng mang lại cho cô sự tự do trong tình yêu với Chúa Giêsu.
Cô đi tìm hiểu và ở lại với một nhà Dòng.
Sau một thời gian tìm hiểu, cô thấy mình không phù hợp nên rời nhà Dòng trong bình an và chấp nhận. Mặc dù vậy, cô vẫn tin rằng Chúa muốn cô tiếp tục ơn gọi thánh hiến vì tin rằng Ngài có chương trình riêng và sẽ thổ lộ vào đúng thời đúng buổi. Với tất cả niềm xác tín Cô an vui bắt đầu lại cuộc đời. Biến cố này đi, biến cố khác đến. Mất chiếc xe máy mới mua đã thay đổi cách nhìn của cô về cuộc đời. Cô nhận ra rằng mạng sống và vật chất đời này chóng qua. Sự sống linh hồn mới là điều cần thiết nhất. Cô cảm nhận rằng hạnh phúc sẽ trọn vẹn hơn khi sống đúng và sống trọn ơn gọi của mình.
Ước muốn sống ơn gọi thánh hiến và khát khao yêu mến Chúa vẫn thôi thúc cô tìm kiếm. Cô được giới thiệu đến Hội Dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Chúa Giêsu, sống theo linh đạo Thánh Inhaxiô. Đó là điều cô mong ước và tìm kiếm. Cô yêu Đấng sáng lập Dòng ngay từ lúc biết đến Ngài. Ngài đã nên Thánh qua đức khiêm tốn. Cô tìm đến với họ. Cô bị thu hút bởi sự giản dị bình dân của các Sơ. Khi có cơ hội tìm hiểu thêm về nhà Dòng, cô mới thấy quý tinh thần Chầu Thánh Thể và đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu của nhà Dòng. Cô cảm nghiệm niềm vui và đoàn kết của cộng đoàn. Cô được gắn bó với cộng đoàn trong kinh nguyện sống và công việc tông đồ. Cuộc sống cộng đoàn dạy cô nhiều bài học quý giá. Cô được đồng hành để sống ước mơ của Chúa, ước mơ cô được hạnh phúc hơn, triển nở hơn và sống kết hợp mật thiết với Chúa hơn theo con đường Người đã đi. Cô tin rằng đây là nơi cho cô nhiều cơ hội rèn luyện nhân đức và bỏ mình, để được tự do trong tình yêu Chúa hơn.

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top