February 27, 2014

Là Tấm Gương

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Năm 27/02/2014 – Sau CN VII Thường Niên
Bài đọc: Gc 5, 1-6
Giờ đây, hỡi những kẻ giàu có, các người hãy than van rên rỉ về những tai hoạ sắp đổ xuống trên đầu các người. Tài sản của các người đã hư nát, quần áo của các người đã bị mối ăn. Vàng bạc của các người đã bị rỉ sét; và chính rỉ sét ấy là bằng chứng buộc tội các người; nó sẽ như lửa thiêu huỷ xác thịt các người. Các người đã lo tích trữ trong những ngày sau hết này. Các người đã gian lận mà giữ lại tiền lương của những thợ đi cắt lúa trong ruộng của các người. Kìa, tiền lương ấy đang kêu lên oán trách các người, và tiếng kêu của những thợ gặt ấy đã thấu đến tai Chúa các đạo binh. Trên cõi đất này, các người đã sống xa hoa, đã buông theo khoái lạc, lòng các người đã được no đầy thoả mãn trong ngày sát hại. Các người đã kết án, đã giết hại người công chính, và họ đã chẳng cưỡng lại các người.
Tin Mừng: Mc 9, 41-50
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.
“Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt. Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng muối. Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn, thì anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và sống hoà thuận với nhau.”
SUY NIỆM:
Bài tin Mừng chúng ta vừa nghe có vẻ rất rời rạc, những câu trên và câu dưới không liên kết với nhau, nhưng chung quy tất cả là việc gia nhập và đón nhận sự sống nước trời. Trong cuộc đời truyền giáo, các môn đệ gặp phải lắm đắng cay, khó khăn, thử thách và thiếu thốn đủ thứ, ngay cả đối với những người thân của mình. Nhưng cũng có những người tử tế tiếp đón các ông. Chúa Giêsu hứa trước phần thưởng cho những con người quảng đại. Và lòng tốt của họ sẽ được trọng thưởng, cho dù điều này được biểu lộ chỉ là một chén nước. Ở đây, Chúa Giêsu mong muốn các môn đệ ghi lòng tạc dạ điều này là các ông được đồng hóa với Ngài. Một việc nhỏ nhất người ta làm cho các ông là một việc tốt mà họ làm cho chính Thiên Chúa.
Như chúng ta đã lắng nghe, Chúa Giêsu tỏ ra một thái độ cương nghị hiếm có, nếu không phải nói là một sự đe dọa dành cho chúng ta về sự thưởng và phạt như việc chặt chân chặt tay. Đối với Ngài, làm gương xấu là một điều không thể chấp nhận được. Điều này làm cho người khác bị bối rối và nghi vấn về lòng tin của họ đối với Chúa Kitô. Thật là nguy hiểm khi làm ảnh hưởng đến đức tin của người khác. Nhận ra rằng đây là trách nhiệm của mỗi người chúng ta trong việc sống chứng tá cho Chúa Giêsu.

Ai cũng biết mỗi phần thân thể quan trọng như thế nào trong cuộc sống. Mất một chân, một tay, một mắt đối với chúng ta có lẽ đòi hỏi chúng ta nhiều sự cố gắng hơn để có thể hội nhập, để sống và sinh hoạt như những người bình thường. Vì vậy, một cách so sánh tượng hình để giúp chúng ta ý thức vai trò Kitô hữu trong mọi nơi mọi lúc chúng ta sống và sống xứng đáng với phẩm giá con Thiên Chúa và trở thành muối mặn cho đời.

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top