February 9, 2014

Tôi Có Thể Trở Nên ...!

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Chúa Nhật 09/02/2014 – CN V Thường Niên

Bài đọc 1: Is 58, 7-10
Đây là lời Đức Chúa phán: “Ngươi hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi. Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: ‘Có Ta đây!’ Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ.”
Bài đọc 2: 1 Cr 2, 1-5
Thưa anh em, khi tôi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa. Vì hồi còn ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Ki-tô, mà là Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá. Vì thế, khi đến với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run rẩy. Tôi nói, tôi giảng, mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa.
Tin Mừng: Mt 5, 13-16
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”
SUY NIỆM:
    Mỗi người chúng ta khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội là chúng ta trở nên người môn đệ của Chúa Kitô. Và người môn đệ của Chúa Kitô được mời gọi sống theo sứ mạng của mình, sứ mạng mà trong lời Chúa hôm nay là “anh em hãy trở nên muối cho đời và ánh sáng cho trần gian”. Chúa Giêsu đã rất rõ ràng đó là mỗi người chúng ta có một sứ vụ riêng biệt để trở nên muối cho đời va ánh sáng cho trần gian. Vậy làm sao chúng ta có thể hoàn thành được lời mời gọi này?
    Mỗi người chúng ta có một sứ vụ độc nhất để thắp sáng thế gian này! Trong bài đọc một, ngôn sứ Isaiah nói về những điều sẽ phải đổi chỗ trong ngày sau cùng. Lối ăn chay đúng đắn nhất là biết chăm lo để ý và chia sẻ với những người thiếu thốn hơn chúng ta. Nếu làm được những điều này, ánh sáng của chúng ta sẽ được bừng lên như rạng đông và những vết thương sẽ được chữa lành một cách nhanh chóng. Thông điệp Isaiah muốn truyền đạt là gi? Ánh sáng nào mỗi chúng ta chiếm hữu? Và làm sao ánh sáng này chữa lành chúng ta? Thật vậy, mỗi người chúng ta có một căn tính riêng và được mời gọi chia sẻ ánh sáng này – ánh sáng là con cái Thiên Chúa của tình yêu. Do đó, mỗi chúng ta có một sứ vụ, sứ vụ quan trọng phải hoàn thành.
    Sứ vụ của chúng ta không phải là đạt được những điều tuyệt hảo cho cá nhân mình, nhưng là ánh sáng cho trần gian. Đây là sứ vụ cho tha nhân. Bởi vì theo tính tự nhiên, con người sống là có sự tương quan. Không ai là một hòn đảo. Nếu chúng ta thất bại với sự vụ của mình, cũng đồng nghĩa chúng ta trở nên bóng tối và là cộng tác viên của bóng tối thế gian. Hơn thế nữa là sự mù quáng cho tha nhân.

   Để trở thành ánh sáng và muối cho đời, chúng ta sẽ phải bước đi trên con đường hẹp với lắm chông gai thử thách, vì chúng ta đang đi ngược dòng với xu hướng thế gian. Và chỉ khi chúng ta nhận ra và biết bám víu vào Thiên Chúa và chấp nhận sự hiện diện của Ngài trên hành trình ngược dòng này, chúng ta sẽ trở nên muối và ánh sáng cho trần gian.

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top