February 14, 2014

Lắng Nghe!

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Sáu 14/02/2014 – Sau CN V Thường Niên
Bài đọc: 1 V 11, 29-32; 12, 19
Một hôm, khi Gia-róp-am từ Giê-ru-sa-lem đi ra, thì dọc đường gặp ngôn sứ A-khi-gia, người Si-lô; ông này khoác một chiếc áo choàng mới. Lúc ấy chỉ có hai ông ở ngoài đồng. Ông A-khi-gia lấy chiếc áo mới mình đang mặc, xé ra làm mười hai mảnh. Rồi ông nói với Gia-róp-am: “Anh cầm lấy mười mảnh, vì Đức Chúa, Thiên Chúa Ít-ra-en phán như sau: ‘Này Ta sẽ giựt vương quốc khỏi tay Sa-lô-môn để trao cho ngươi mười chi tộc. Nhưng nó vẫn còn được một chi tộc, vì Đa-vít, tôi tớ Ta, và vì Giê-ru-sa-lem thành đô Ta đã chọn trong tất cả chi tộc Ít-ra-en.’” Thế là Ít-ra-en ly khai với nhà Đa-vít cho tới ngày nay.
Tin Mừng: Mc 7, 31-37
Khi ấy, Đức Giê-su bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh. Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh. Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người ngước mắt lên trời, thở dài và nói: Ép-pha-tha, nghĩa là: hãy mở ra! Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng. Đức Giê-su cấm họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng cấm, họ càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”
SUY NIỆM:
Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.”
Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe, kể về câu chuyện Chúa Giêsu chữa lành cho một người vừa điếc vừa ngọng. Sau khi Chúa chữa lành cho người này, dân chúng vô cùng kinh ngạc và thán phục: Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được. Lời thán phục của dân chúng cũng chính là là ngôn sứ Isaiah đã loan báo với dân Israel về Đấng Cứu Thế. Ông nói: “Đấng Thiên Sai sắp đến, lúc đó người mù được mở ra, tai người điếc được nghe, chân người què sẽ nhảy như nai và lưỡi người câm sẽ được mở ra.” Như vậy, dân chúng trong bài Tin Mừng hôm nay nhận ra Đấng Thiên Sai đã đến và Ngài đang thực hiện lời ngôn sứ Isaiah đã loan báo trước.
Cùng đám đông chứng kiến phép lạ của Chúa, nhưng vẫn có những người đã điếc đã câm trước Lời của Thiên Chúa. Họ kiên quyết không đón nhận Chúa. Đó là những người Pharisêu và kinh sư. Họ có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe. Họ đang điếc trước công lý, mù trước sự thật. Họ chẳng những không chịu hiểu lời Chúa mà con loan truyền những điều lệch lạc sai trái. Họ thay thế lời Chúa bằng cách tập tục của cha ông họ mà chúng ta mới nghe những đoạn Tin Mừng của các ngày trước. Vì vậy, họ chính là những người phải cần đến Thiên Chúa mở tai, mở mắt, mở lưỡi để chính họ được đón nhận ơn cứu độ.
Thật vậy, nghe và nói là hai yếu tố luôn đi đôi với nhau. Con người muốn tương quan và sống hạnh phúc thì phải tiếp cận chân lý, trao đổi và đối thoại. Nhưng nếu chúng ta không vượt qua được những duy lý chủ quan lệch lạc của chúng ta thì chắc chắn sẽ dẫn đến những phát biểu hoặc những hành động cố chấp, sai trái và có khi lỗi thời. Thử nghĩ xem, nếu trong gia đình mà vợ chồng không biết lắng nghe nhau, ông nói gà bà nói vịt, không ai chịu nghe ai nữa thì làm sao gia đình có được hạnh phúc. Cho nên, biết lắng nghe nhau và đối thoại cởi mở chân thành sẽ giúp cho gia đình hạnh phúc. Cũng thế, tình gia đình sẽ trở nên đậm đà khi con cái biết lắng nghe cha mẹ và đồng thời cha mẹ cũng biết lắng nghe con cái. Cha mẹ phải bình tĩnh để lắng nghe con cái mình nghĩ gì, cảm gì, muốn gì, để rồi từ đó cha mẹ khuyên răn dạy dỗ hợp tình hợp lý. Những đôi lứa yêu nhau cũng vậy, sự lắng nghe luôn luôn cần thiết trong tương quan. Và nhất là khi chúng ta đến tham dự thánh lễ, hãy để cho tai mình được mở ra để lắng nghe lời Chúa, để tìm hiểu ý Chúa muốn nói gì với chúng ta, để chúng ta biết cao rao chúc tụng Thiên Chúa.
Chúng ta không chỉ biết lắng nghe trong nhà thờ, trong gia đình và trường học, nhưng chúng ta cũng phải biết lắng nghe ngoài cuộc sống xã hội nữa. Hãy tập lắng nghe tiếng nói của những người cô đơn, âu lo, thất vọng, đau khổ, vất vả. Đối với nhiều người, liều thuốc hữu hiệu nhất, món quà giá trị nhất có thể đó là sự lắng nghe. Qua đó, họ có thể cảm thấy được nâng đỡ, được thông hiểu, yêu thương và được ủi an.
Thế giới hôm nay thiếu thốn nhiều sự đối thoại và cảm thông. Ngày càng có nhiều người bị câm điếc về mặt tinh thần. Căn bệnh này làm cho người ta cảm thấy mình chẳng có gì để cho và cũng chẳng có gì để nhận. Người ta bị điếc nặng nề hơn khi không còn khả năng lắng nghe tiếng nói của lương tâm để làm lành lánh dữ. Người ta bị câm điếc tinh thần khi đóng lòng mình lại, không còn nghe nỗi đau của những con người khốn khổ. Người ta cũng có thể bị câm điếc khi đóng tai mình lại vì sợ nghe tiếng nói của Thiên Chúa, tiếng nói của sự thật, tiếng nói của lời yêu thương. Thay vào đó là những lời độc hại, gây đau khổ cho nhau.

Lời Chúa hôm nay mời gọi sống đức tin mà Thiên Chúa gieo vào trong tâm hồn mỗi người chúng ta, để chúng ta cũng biết mở miệng cao rao tình yêu Thiên Chúa cho những anh chị em khác.

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top