December 26, 2013

Giá Trị của Khiêm Nhu và Vâng Lời

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Chúa Nhật IV Mùa Vọng 22/12/2013

Bài đọc 1: Is 7, 10-14
Khi ấy, Đức Chúa sai ngôn sứ I-sai-a nói với vua A-khát rằng: “Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh.”
Vua A-khát trả lời: “Tôi sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa.” Ông I-sai-a bèn nói: “Nghe đây, hỡi nhà Đa-vít, các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người trinh nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en.”
Bài đọc 2: Rm 1, 1-7
Tôi là Phao-lô, tôi tớ của Đức Ki-tô Giê-su; tôi được gọi làm Tông Đồ, và dành riêng để loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa. Tin Mừng ấy, xưa Người đã dùng các ngôn sứ của Người mà hứa trước trong Kinh Thánh. Đó là Tin Mừng về Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Xét như một người phàm, Đức Giê-su Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít. Nhưng xét như Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng. Nhờ Người, chúng tôi đã nhận được đặc ân và chức vụ Tông Đồ, làm cho hết thảy các dân ngoại vâng phục Tin Mừng hầu danh Người được rạng rỡ. Trong số đó, có cả anh em, là những người đã được kêu gọi để thuộc về Đức Giê-su Ki-tô. Kính gửi tất cả anh em ở Rô-ma, những người được Thiên Chúa yêu thương, được kêu gọi làm dân thánh. Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an.
Tin Mừng: Mt 1, 18-24
Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” Tất cả sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà.
SUY NIỆM:
Tội lỗi chia rẽ chúng ta khỏi tình yêu của Thiên Chúa. Nhưng chúng ta không phải buồn phiền vì tội lỗi chỉ là tạm thời. Bao lâu chúng ta còn khiêm tốn vâng theo lời dạy dỗ và giáo điều của Thiên Chúa để xin sự tha thứ từ Ngài qua Bí tích Hòa giải, chúng ta sẽ được cứu rỗi. Vậy là, bí mật để được làm hòa với Thiên Chúa là hòa giải với Ngài và ở lại trong tình yêu của Ngài luôn mãi bằng cách vâng theo lời Ngài qua cách sống hằng ngày của chúng ta.
Sự khiêm tốn và vâng phục là những đức tính tốt mà thánh cả Giuse đã suy niệm và sống. Ngài khiêm tốn vâng lời sứ thần báo mộng để đưa Mẹ Maria về nhà, ngay cả biết rằng Mẹ đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Cũng bởi sự khiêm nhu và vâng lời của Giuse, ngài đã đưa Mẹ ra khỏi sự kết án và trừng phạt theo lề luật của người đời.
Khiêm nhu và vâng lời là những đức tính tốt đã đưa nhiều người chúng ta thoát khỏi những rắc rối, khó khăn, nếu mỗi người chúng ta cũng biết để cho Chúa thực hiện thánh ý Ngài trên cuộc đời chúng ta. Thử tưởng tượng xem, nếu mỗi đôi vợ chồng vâng lời và khiêm nhu với nhau và với Thiên Chúa, chắc chắn rằng những khó khăn trong đời sống vợ chồng chỉ là những chia sẻ và không có sự phân ly.


Emmanuel nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Thật vậy, Ngài ở cùng chúng ta luôn mãi, nếu chúng ta biết trân trọng sự khiêm nhu và vâng lời. Chúng ta hãy cùng xin Chúa Con làm người ban tặng cho chúng ta hai món quà quan trọng này: Khiêm nhu và Vâng lời, trong đêm cực thánh và trong suốt năm mới 

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top