December 4, 2013

Cuộc Lữ Hành và Thần Lương

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Tư 04/12/2013 CN I Mùa Vọng
Bài đọc: Is 25, 6-10a
       Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế. Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người. Đức Chúa phán như vậy. Ngày ấy, người ta sẽ nói: “Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ.” Vì bàn tay Đức Chúa sẽ lại đặt trên núi này.
Tin Mừng: Mt 15, 29-37
Khi ấy, Đức Giê-su đến ven Biển Hồ Ga-li-lê. Người lên núi và ngồi ở đó. Dân chúng lũ lượt kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành, khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ít-ra-en. Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói: “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường.” Các môn đệ thưa: “Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?” Đức Giê-su hỏi: “Anh em có mấy cái bánh?” Các ông đáp: “Thưa có bảy cái bánh và một ít cá nhỏ.” Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy cái bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy.
SUY NIỆM:
      Khi bàn về đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe công bố, một học giả Kinh Thánh đã viết: "Mỗi một giai đoạn trong cuộc đời rao giảng của Đức Kitô, được đánh dấu bằng một bữa ăn khoản đãi dân Ngài." Trước hết, phép lạ bánh hóa ra nhiều cho 5,000 người ăn được coi như sự kiện chấm dứt sứ vụ của Đức Giêsu tại Galilê. Vì từ đây, Ngài không còn giảng dạy ở các hội đường cũng như làm những phép lạ và chữa lành các bệnh tật tại nơi này nữa. . thứ đến, phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi hơn 5,000 con người mà chúng ta vừa nghe công bố, đánh dấu một giai đoạn ngắn giảng dạy của Đức Giêsu tại các vùng dân ngoại biên giới Palestine, miền Tia và Xiđôm và các miền thập tình. Sau cùng là bữa tiệc ly tại Giêrusalem, nơi đây đã kết thức cuộc đời rao giảng của Đức Giêsu nơi trần thế.
       Với cái nhìn phân tích vừa rồi, chúng ta thấy rằng mỗi bữa ăn đều nằm trong một bối cảnh khác nhau, thành phần tham dự cũng khác nhau. Tuy nhiên, tất cả cùng phát xuất từ một động lực chính, đó là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
          Hai lần hóa bánh ra nhiều đều có sự lo lắng của Đức Giêsu: "Nếu họ nhịn đói mà về, sợ họ bị xỉu dọc đường." Và riêng bữa tiệc cuối cùng, bữa tiệc ly, Đức Giêsu đã phải thực hiện một phép lạ vĩ đại để cho mọi người đủ sức mạnh để tiến bước trên con đường lữ hành dương thế. Nếu là một trong hơn 5,000 người của đám dân chúng được Tin Mừng nói đến hôm nay, chắc hản tâm trạng của chúng ta cũng không khác gì tâm trạng của đám dân chúng lúc bấy giờ, bụng đói lã sau ba ngày theo Đức Giêsu, nhưng lại không dám lên tiếng, cứ giữ thái độ im lặng.
        Có thể họ im lặng vì chưa đủ lòng tin vào quyền năng Đức Giêsu. Thắc mắc của họ phần nào cũng như thắc mắc của các tông đồ: "Lấy đâu ra bánh trong hoang địa này cho ngần này người ăn?" mặc sù các môn đệ đã thấy Đức Giêsu chữa lành các bệnh tật như làm cho kẻ điếc được nghe, người câm nói được, người què đi được, người phong cùi được sạch, ... Tuy nhiên, có thể họ nghĩa rằng họ chựa thuộc về những hạng người cần đến Đức Giêsu vì thân thể đang khỏe mạnh, đâu cần gì đến thầy thuốc. Sự đói mệt chỉ là một nhu cầu thể lý chứ không phải là một căn bệnh làm gì phải bắt Đức Giêsu bận tâm. Thế nhưng, họ đâu có thể ngờ rằng, tuy không phải là căn bệnh có thể hại con người, hoặc có thể vì chút tự ái cá nhân, họ đành im lặng mặc cho đói khát hành hạ. tại sao không chịu lo xa chuẩn bị chút ít lương thực phòng thân để giờ này lại mở miệng lên tiếng kêu ca. Nhìn chung, thái độ im lặng này xuất phát từ hai nguyên nhân: thiếu tin tưởng vào thiên Chúa  và quá quy trách vào bản thân.
     Thiếu tin tưởng vào thiên Chúa nên không thấy Ngài đầy quyền năng và đầy lòng thương xót. Thiên Chúa thấu hiểu hết mọi người và hằng quan tâm đến tất cả mọi nhu cầu của con người, ngay cả nhu cầu nhỏ nhặt nhất cũng được Ngài đáp ứng. mặt khác, quá thiên về bản thân cũng khiến con người xa cách Thiên Chúa. Nhưng thực tế, con người luôn cần đến sự trợ giúp của Thiên Chúa.
      Về phần Đức Giêsu, dù cho đám đông dân chúng im lặng, Người không chấp lẽ thái độ của họ. Người luôn luôn quan tâm đến họ, sợ họ đói lả té xỉu dọc đường. Cuối cùng, Người đã cho họ ăn một cách dư giả, đến nỗi ăn xong còn dư được bảy thúng đầy. Con số bảy, tượng trưng cho cái vô biên, không đo lường nỗi.
      Cuộc lữ hành nào mà chẳng mệt mỏi. Không lương thực, chắc chắn sẽ có kẻ rơi rụng dọc đường. Đức Giêsu đã thấy được điều này ngay trong cuộc lữ hành trần thế. Vì vậy, Người đã ban mình máu Người làm lương thực nuôi dân Người. Tuy nhiên, căn bệnh im lặng của đám đông dân chúng ngày xưa, nay vẫn là căn bệnh của thế giới hôm nay. Căn bệnh này xem ra còn trầm trọng hơn, vì bàn tiệc Thánh Thể đã bày sẵn, nhưng chẳng mấy ai hứng thú đến hưởng dùng. 
      Mùa Vọng là mùa trông đợi, chờ đợi. Dân Do Thái ngày xưa trông đợi ngày Chúa đến, ngày mà Chủ các cơ binh sẽ thiết đãi một bữa tiệc đầy thịt đầy rượu. Thịt thì béo, rượu thì ngon. Sống trong tâm tình mùa Vọng, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ hiểu được giá trị quý giá của bàn tiệc Thánh Thể mà Thiên Chúa thiết đãi cho dân Ngài năng đến lãnh nhận làm lương thực hằng sống cho mình, để rồi trong cuộc đời lữ hành trần thế này, chúng ta sẽ được no đủ và vững bước tiến về quê trời, không lo sợ phải mệt lả té xỉu dọc đường.

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top