December 17, 2013

Mầu Nhiệm Cuộc Đời

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Ba 17/12/2013 sau CN III Mùa Vọng
Bài đọc: St 49, 2. 8-10
Hồi đó, ông Gia-cóp gọi các con trai lại và nói: “Hỡi các con của Gia-cóp, hãy tụ tập lại mà nghe, hãy nghe Ít-ra-en, cha các con. Giu-đa, con sẽ được anh em con ca tụng, tay con sẽ đặt trên ót các địch thù, anh em cùng cha với con sẽ sụp xuống lạy con. Giu-đa là sư tử con. Con ơi, săn mồi xong con lại trở về. Nó quỳ xuống, nằm phục như sư tử và như sư tử cái: ai sẽ làm cho nó đứng dậy? Vương trượng sẽ không rời khỏi Giu-đa, gậy chỉ huy sẽ không lìa đầu gối nó, cho tới khi người làm chủ vương trượng đến, người mà muôn dân phải vâng phục.”
Tin Mừng: Mt 1, 1-17
Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu ông Áp-ra-ham: Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này; Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh Pe-rét và De-rác; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram; A-ram sinh Am-mi-na-đáp; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn; Xan-môn lấy Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê; Gie-sê sinh Đa-vít. Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn; Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia ; A-vi-gia sinh A-xa; A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát ; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia; Út-di-gia sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia; Khít-ki-gia sinh Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia; Giô-si-gia sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon. Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven; Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút; A-vi-hút sinh En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do; A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút; Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than; Mát-than sinh Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô. Như thế, tính chung lại thì: từ ông Áp-ra-ham đến vua Đa-vít, là mười bốn đời; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.
SUY NIỆM:
            “Thiên Chúa vẽ những đường thẳng thành những đường cong.
Cố Hồng Y PX Nguyễn Văn Thuận
    Đó là lời trích bài giảng tĩnh tâm ngày đầu tiên cho Đức Cố Giáo Hoàng Phaolô II và giáo triều Rôma năm 2000. Ngài đã chọn bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe về gia phả Đức Giêsu theo thánh Matthew. Chúng ta nhận ra mục đích của Matthew rất rõ ràng. Ông giúp chúng ta thấy Đức Giêsu là một nhân vật có cả một truyền thống và là đấng xuất hiện lời của Thiên Chúa hứa, Đấng mang ơn cứu độ.
    Mỗi nhân vật chúng ta nghe gợi lại cho chúng ta một câu chuyện, gợi lại một hành trình và cũng gợi lại một con đường mà Thiên Chúa dẫn dắt lịch sử dân của Ngài. Đó vốn là những con số được tuyển chọn mang tính biểu tượng. Ta chia ra làm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn chia làm 14 đời. Đó là lịch sử hành trình của người dân Do Thái, dân Thiên Chúa. Khởi đầu từ Abraham cho tới Đavít. Đavít có thể coi là thời kỳ vàng son của dân Do Thái như một quá trình đi lên. Thì giai đoạn hai, sau thời Đavít được kết thúc lưu đày ở Babylon được xem như một thời tội lỗi và đầy thất vọng. Và từ thời Babylon đến thời Đức Kitô mở ra một thời mới, cho chúng ta niềm hy vọng. Lịch sử của Thiên Chúa, khi đi vào trong trần gian, Ngài cũng chấp nhận một gia phả, trong đó có những con người rất người. Và không phải tất cả những con người trong gia phả này đều là những con người thánh thiện, nhưng có những sai lầm, những tội lỗi và có cả phá đổ những bức tường rào ngăn cách giữa người Do Thái và người ngoại đạo như bà Ruth và bà Rakhap chắc chắn rằng là người ngoại đạo, bà Tama là một gái điếm, … Nhưng Đức Giêsu đi vào thế gian, Ngài không ngại bước vào cuộc đời những con người này theo con đường rất bình thường để thánh hóa.
   Bài tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng lịch sử này luôn luôn là lịch sử được dẫn dắt bởi Thiên Chúa. Lịch sử này có những lúc thăng trầm, có những lúc thành công cũng như thất bại, nhưng không bao giờ ngoài chương trình Thiên Chúa. Việc Ngài hứa và Ngài đã thể hiện. Cuối cùng là Đức Kitô con Thiên Chúa đến trong trần gian để khởi đầu cho một lịch sử mới.

    Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa cho tình yêu Thiên Chúa luôn dẫn dắt lịch sử nhân loại cũng như dẫn dắt lịch sử cuộc đời của mỗi người chúng ta. Xin cho chúng ta nhận ra được bàn tay của Chúa và gặp gỡ Ngài trong cuộc đời. 

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top