December 18, 2013

Hành Trình Nhập Thể và Sự Cộng Tác của Con Người

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Tư 18/12/2013 sau CN III Mùa Vọng
Bài đọc: Gr 23, 5-8
        Này, sẽ tới những ngày – sấm ngôn của Đức Chúa –Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà Đa-vít một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh. Thời bấy giờ, Giu-đa sẽ được cứu thoát, Ít-ra-en được sống yên hàn.
Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: “Đức Chúa, sự công chính của chúng ta.” Vì thế, này đây sẽ tới những ngày –sấm ngôn của Đức Chúa– người ta không còn nói như sau nữa: “Nhân danh Đức Chúa hằng sống, Đấng đưa con cái Ít-ra-en lên khỏi đất Ai-cập!”, nhưng sẽ nói: “Nhân danh Đức Chúa hằng sống, Đấng đã đưa dòng dõi nhà Ít-ra-en lên khỏi đất phương Bắc và khỏi mọi miền đất Người đã xua họ đến, để họ được cư ngụ trên đất của họ !”
Tin Mừng: Mt 1, 18-24
Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” Tất cả sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ  Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy, và đón vợ về nhà.
SUY NIỆM:
    “Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” Đó là danh xưng của Ngôi Hai và cũng là khái quát ước muốn của Thiên Chúa đem tin mừng đến cho nhân loại. Một Thiên Chúa dựng nên con người và muốn ở giữa chúng ta. Một Thiên Chúa với tha nhân qua ông bà Adam và Eva ở vườn địa đàng. Một Thiên Chúa không ngại bước chân rong ruổi cùng dân Do Thái trong sa mạc, vượt qua bao gian khổ để ở với dân. Một Thiên Chúa không ngừng can thiệp vào lịch sử của dân Thiên Chúa, thông qua các vị ngôn sứ của Ngài. Và một Thiên Chúa vẫn muốn tiếp tục ở với chúng ta, một cách cụ thể thông qua mang bản tính con người của chúng ta.
    Đọc lại lịch sử cứu độ, chúng ta thấy có những nhân vật được trở thành trung gian, góp phần cho Thiên Chúa đến ở cùng nhân loại. Có những nhân vật trở thành đấng loan báo cho mọi người về sự hiện diện của Thiên Chúa. Nếu Abraham thưở xưa tin vào lời Thiên Chúa để lên đường ra đi dù chưa biết mình đi đâu. Nếu Đức Maria tin vào lời sứ thần Gabriel để thưa tiếng Xin Vâng cho một sứ mạng vĩ đại của mình. Thì thánh Giuse trong Tin Mừng hôm nay cho thấy ngài đứng trước trọng trách Thiên Chúa giao phó, ngài cảm thấy mình không xứng đáng, nên có ý định rút lui. Nhưng khi sứ thần Chúa báo mộng, ông đã tỉnh giấc và làm theo ý muốn của Thiên Chúa theo lời sứ thần đã dạy.

    Xin Chúa cho mỗi người chúng ta xác tin vào mầu nhiệm Thiên Chúa ở cùng. Xin Chúa cũng cho mỗi người chúng ta trở thành trung gian để Thiên Chúa tiếp tục hành trình nhập thể của Ngài giữa trần gian hôm nay. Xin Thiên Chúa sử dụng môi miệng của chúng ta để nói lời chúc lành, sử dụng đôi chân của chúng ta để đi đến với anh em, đến với nhân loại, sử dụng đôi tay của chúng ta để xoa dịu những vết thương, sử dụng trái tim của chúng ta để tiếp tục yêu thương, sử dụng con người của chúng ta để tiếp tục công trình cứu chuộc của Ngài. 

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top