December 8, 2013

Sống Hài Hòa - Đòi Hỏi!

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Chúa Nhật II - 08/12/2013 Mùa Vọng

Bài đọc 1: Is 11, 1-10
Ngày ấy, từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa. Lòng kính sợ Đức Chúa làm cho Người hứng thú, Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở. Lời Người nói là cây roi đánh vào xứ sở, hơi miệng thở ra giết chết kẻ gian tà. Đai thắt ngang lưng là đức công chính, giải buộc bên sườn là đức tín thành. Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang. Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này, cũng như nước lấp đầy lòng biển. Đến ngày đó, cội rễ Gie-sê sẽ đứng lên làm cờ hiệu cho các dân. Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người, và nơi Người ngự sẽ rực rỡ vinh quang.
Bài đọc 2: Rm 15, 4-9
Thưa anh em, mọi lời xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy dỗ chúng ta. Những lời ấy làm cho chúng ta nên kiên nhẫn, và an ủi chúng ta, để nhờ đó chúng ta vững lòng trông cậy. Xin Thiên Chúa là nguồn kiên nhẫn và an ủi, làm cho anh em được đồng tâm nhất trí với nhau, như Đức Ki-tô Giê-su đòi hỏi. Nhờ đó, anh em sẽ có thể hiệp ý đồng thanh mà tôn vinh Thiên Chúa, là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Vậy, anh em hãy đón nhận nhau, như Đức Ki-tô đã đón nhận anh em, để làm rạng danh Thiên Chúa. Thật vậy, tôi xin quả quyết: Đức Ki-tô có đến phục vụ những người được cắt bì, để thực hiện những gì Thiên Chúa đã hứa với tổ tiên họ, đó là do lòng trung thành của Thiên Chúa. Còn các dân ngoại có được tôn vinh Thiên Chúa, thì đó là do lòng thương xót của Người, như có lời chép: Vì thế giữa muôn dân con cất lời cảm tạ, dâng điệu hát cung đàn ca mừng danh thánh Chúa.
SUY NIỆM:
    Ngày nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như ngay chính trong môi trường sống của chúng ta, vấn đề tranh chấp tài sản giữ con cái với cha mẹ và con cái với nhau xảy ra nhan nhản. Đôi lúc dẫn đến xô xát và làm tổn thương nhau. Nhưng giữa những mâu thuẫn và tranh chấp luôn có một người biết nhường nhịn để mang hòa bình đến cho mọi người.
Trong bài đọc 1 hôm nay, tiên tri Isaiah nói về nước Chúa, nơi chỉ có sự hòa thuận, chứ không tranh chấp, mọi người sống chan hòa với nhau. Cũng vậy, trong thư thứ 2 của thánh Phaolô gởi tín hữu Rôma, lời mời gọi sống đoàn kết và hài hòa với nhau. Bởi vì họ quên đi chính mình cho lợi ích chung và để cho quyền năng Thiên Chúa qua Chúa Giêsu liên kết họ lại với nhau. 
Trong đoạn Tin Mừng chúng ta được nghe hôm nay cũng nói về Gioan Tẩy Giả. Ngài đã giảng dạy về sự thống hối để chuẩn bị đón đấng quang lâm xuất hiện. Đặc biệt, ngài nhấn mạnh điều này với những người Pharisiêu và Xađốc. Ngài mời gọi họ hãy chứng minh đời sống thánh thiện của những nhóm người này bằng những việc làm tốt lành. Và đây cũng là lời mời gọi cho từng người chúng ta.
Chúa nhật thứ hai Mùa Vọng mời gọi chúng ta lắng đọng suy tư về cuộc sống và những chọn lựa trong cuco65 đời mình để có một thái độ thống hối ăn năn.
Có thể đây sẽ là món quà ý nghĩa nhất dâng lên Chúa Giêsu hài đồng trong Sinh Nhật này của Ngài.




0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top