November 6, 2013

Cái Giá Của Sự Từ Bỏ

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Tư 06/11/2013 CN XXXI TN
Bài đọc Rm 13,8-10
Thưa anh em, anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại ; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.
Tin Mừng: Lc 14,25-33
Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được. “Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có hoàn thành nổi không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi, lại không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chế diễu mà bảo: ‘Anh ta đã khởi công xây, nhưng chẳng có sức làm cho xong việc.’ Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.”
SUY NIỆM:

Điều kiện để đi theo Đức Giêsu, làm môn đệ của Ngài, đó là từ bỏ chính mình, vác thập giá mình. Vậy từ bỏ chính mình và vác thập giá mình là thế nào?
    Xin thưa, từ bỏ chính mình là điều kiện Đức Giêsu đưa ra, đòi hỏi ý chí, tự do của mỗi người quyết định chọn lựa cho ơn gọi đời sống mình. Thiên Chúa không cưỡng bách hay ép buộc ai phải đi theo Ngài. Quyền tự do của mỗi người tự quyết định và chịu trách nhiệm về con đường mình chọn lựa. Một khi chúng ta muốn theo Ngài thì phải chấp nhận hội đủ điều kiện của người theo Chúa. Thật vậy, muốn mục đích tốt phải có phương tiện tốt. Người môn đệ Chúa Giêsu phải biết rõ mục đích của Ngài xuống trần gian để cứu độ con người và cảm nghiệm con đường Ngài đã đi qua. Qua đó, Đức Giêsu cũng mời gọi mỗi những người tin theo Người phải quyết tâm đi vào con đường Người đã đi. Nghĩa là chúng ta phải sống chết với con đường mình đã chon, một khi dám sống chết con đường mình đã chọn, chúng ta đang từ bỏ chính mình.
     Từ bỏ đi theo Chúa không chỉ là từ bỏ những gì mình có, những gì ở bên ngoài mình mà từ bỏ những gì thân thiết gần gũi nhất, tình cảm nhất, sâu xa nhất và hơn hết là phải từ bỏ chính mình, con người của mình. Từ bỏ chắc chắn là luôn mất mát, thiệt thòi, mất những cái mình có, những gì mình sở hữu, nhưng được nhận lại rất nhiều từ nơi Thiên Chúa. Nhận được tình yêu, hạnh phúc và sự sống viên mãn. Hành trình từ bỏ theo Đức Kitô làm cho mỗi người trở nên giống Người hơn, biết cách cư xử giống như Thiên Chúa đối với tha nhân và trở nên biết yêu thương hơn.
     Khi chúng ta từ bỏ chính mình để đi vào con đường tình yêu của Thiên Chúa – một tình yêu mạnh mẽ, dám chết cho người mình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho con người. Đến lượt chúng ta là những người môn đệ của Đức Giêsu, những người lãnh nhận tình yêu đó, cũng phải dám từ bỏ chính mình, từ bỏ cái tôi ích kỷ hẹp hòi để sẵn sàng phục vụ yêu thương anh chị em, nhất là những người gây thương tổn thiệt hại xúc phạm đến mình. Chúng ta phải dám từ bỏ cái tôi tự ái đề cao bản thân để có thể dễ dàng đón nhận, thông cảm, tha thứ và yêu thương họ như Thiên Chúa đã yêu thương và tha thứ các lỗi lầm cho chúng ta mỗi khi chúng ta chạy đến bí tích hòa giải để được Thiên Chúa xót thương.

Hôm nay trước lời mời gọi dấn thân vào con đường Thầy Giêsu, cong đường yêu thương phục vụ. Chúng ta muốn sống được con đường yêu thương và phục vụ, đòi hỏi phải biết quên mình, từ bỏ chính mình mà hướng tới tha nhân. Một khi chúng ta đánh mất chính mình là chúng ta tìm gặp lại chính mình trong hạnh phúc và yêu thương của Thiên Chúa. Vì chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top