November 25, 2013

Hành Vi Thể Hiện Tấm Lòng

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Sáu 22/11/2013 Lễ Kính Thánh Cecilia
Bài đọc: Mcb 4, 36-37. 52-5
Bấy giờ, ông Giu-đa và các anh em nói: “Này, kẻ thù của chúng ta đã bị đập tan, chúng ta hãy lên thanh tẩy và cung hiến Nơi Thánh.” Tất cả đoàn quân tập hợp lại và lên núi Xi-on.
Ngày hai mươi lăm tháng chín –tức là tháng Kít-lêu- năm một trăm bốn mươi tám, họ dậy sớm theo như Luật truyền, họ dâng lễ tế trên bàn thờ dâng lễ toàn thiêu họ vừa mới xây. Họ đã cử hành lễ cung hiến bàn thờ giữa tiếng đàn tiếng hát, tiếng hạc cầm và tiếng não bạt, vào đúng lúc đúng ngày trước đây dân ngoại đã làm cho ra ô uế. Toàn dân sấp mặt xuống thờ lạy và chúc tụng Trời, Đấng đã giúp họ thành công. Họ cử hành lễ cung hiến bàn thờ trong tám ngày liên tục, hoan hỷ dâng lễ toàn thiêu, hy lễ hiệp thông và tạ ơn. Họ lấy các triều thiên bằng vàng và những tấm biển mà trang trí mặt tiền Đền Thờ, đồng thời cũng sửa sang các lối ra vào, các phòng ốc và làm lại các cửa phòng. Dân chúng vui mừng khôn kể xiết và quên hẳn nỗi nhục nhằn dân ngoại đã gây ra. Ông Giu-đa cùng với anh em và toàn thể đại hội Ít-ra-en quyết định là hằng năm, trong thời gian tám ngày từ hai mươi lăm tháng Kít-lêu, phải cử hành lễ Cung Hiến bàn thờ thật tưng bừng rộn rã.
Tin Mừng: Lc 19, 45-48
Khi ấy, Đức Giê-su vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: “Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các người đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!”Hằng ngày, Người giảng dạy trong Đền Thờ. Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Người, cả các thân hào trong dân cũng vậy. Nhưng họ không biết phải làm sao, vì toàn dân say mê nghe Người.
SUY NIỆM:
     Sau khi tẩy rửa sự ô uế của đền thờ nơi Chúa Giêsu đã giảng dạy hằng ngày, Ngài vẫn còn dạy dỗ chúng ta cho đến ngày hôm nay. Ngày dạy chúng ta sống đúng và xứng đáng với vị trí là con Thiên Chúa. Những thứ chúng ta đang thu vén cho mình, chẳng bảo đảm cho ta một vé nước trời nếu ta không biết sử dụng chúng khôn ngoan. Người đời luôn dạy chúng ta sống theo lề thói của họ và đi ngược với chân lý sống của Thiên Chúa là sự hy sinh, sự đơn giản và hài hòa.
Thử đoán xem, năm xưa Chúa Giêsu đã dạy những bài học gì trong đền thờ? Có lẽ là thái độ khi vào bên trong đền thờ? Hoặc Ngài đã dạy dân chúng về giá trị cuộc sống và lối sống của người con Thiên Chúa? Có mẫu mực nào để biết đâu là lối sống của người con Chúa? Dĩ nhiên là có. Không ai khác ngoài gương sống của Chúa Giêsu. Vậy chúng ta có dám bắt chước sống theo lối Ngài sống không?
Chúng ta hãy cũng là những nhà giáo dục, những con người dạy cho thế hệ trẻ về một hình ảnh Giêsu yêu thương, dạy cho chúng biết tôn trọng và trang nghiêm mỗi khi bước chân vào nơi thánh. Hãy cùng dạy cho các bạn trẻ lối sống của Chúa Giêsu qua chính cách sống của chúng ta. Đó là chứng từ sống động và mạnh mẽ nhất dành cho người trẻ.

            

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top