November 9, 2013

Đền Thờ Sống Động của Thiên Chúa

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Bảy 09/11/2013
Cung Hiến Thánh Đường La-tê-ra-nô
Bài đọc: 1 Cr 3, 9c-11.16-17
        Thưa anh em, anh em là ngôi nhà Thiên Chúa xây lên. Theo ơn Thiên Chúa đã ban cho tôi, tôi đặt nền móng như một kiến trúc sư lành nghề, còn người khác thì xây trên nền móng đó. Nhưng ai nấy phải coi chừng về cách mình xây cất. Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô. Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em.
Tin Mừng: Ga 2, 13-2
Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân. Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” Đức Giê-su đáp: “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” Người Do-thái nói: “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?” Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.
SUY NIỆM:
     Hôm nay toàn thể Giáo Hội mừng lễ cung kính thánh đường La-tê-ra-nô. Đền thờ được xây cất dưới tư cách là nhà thờ của giáo phận Rô-ma. Trọng tâm là hiệp thông và hiệp nhất của toàn thể Giáo Hội Công Giáo. Đền thờ La-tê-ra-nô được xem là đền thờ mẹ của tất cả mọi nhà thờ của thành phố Rô-ma và toàn thế giới. Toàn thể Giáo Hội cũng đang mừng lễ cung kính đền thờ này,  để nói lên sự hiệp thông của Giáo Hội. Như vậy, đền thờ La-tê-ra-nô là dấu chỉ của sự hiệp thông và hiệp nhất với nhau. Sự hiệp thông và hiệp nhất này được bắt đầu trước hết nơi tâm hồn của mỗi người trong sự thật và trong tinh thần. Đền thờ đã chu toàn ý nghĩa nếu không có đền thờ tinh thần nơi tâm hồn con người. Nếu con người không biến tâm hồn mình thành đền thờ sống động cho Thiên Chúa ngự trị.
Con người mỗi thời đại đều bị cám dỗ, trần tục hóa đền thờ. Trần tục hóa niềm tin tôn giáo như những kẻ buôn bán, đổi tiền được nhắc đến trong bài Tin Mừng hôm nay. Mỗi Kitô hữu chúng ta đều xác tín điều này và góp phần của mình để anh chị em xung quanh cũng được soi sáng như vậy. Đây là trách nhiệm của từng người Kitô hữu đối với anh chị em mình. Đó là năng tham dự thánh lễ và tôn thờ Thiên Chúa qua chính lối sống hằng ngày của mình. Giáo Hội nhắc nhở mỗi người chúng ta phải làm chứng cho anh chị em mình là những kẻ thờ phượng đích thực trong thánh thần và trong sự thật.

      Đây chính là ý nghĩa ngày mừng lễ cung hiến đền thờ La-tê-ra-nô. Lạy Chúa, xin biến đổi mỗi người chúng con trở thành đền thờ sống động của Chúa và trở thành những kẻ tôn thờ Chúa đích thực như lòng Chúa mong ước trong sự thật và trong thánh thần.

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top