November 18, 2013

Đôi Mắt của Kẻ Mù

 SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Hai 18/11/2013 sau CN XXXIII TN
Bài đọc 1: Mcb 1, 10-15. 41-43. 54-57. 62-64
      Hồi ấy, một mầm mống tội lỗi đã nảy sinh: đó là An-ti-ô-khô Ê-pi-pha-nê, con vua An-ti-ô-khô; vua này đã phải làm con tin ở Rô-ma, trước khi làm vua năm một trăm ba mươi bảy theo lịch triều Hy-lạp. Lúc bấy giờ, từ trong Ít-ra-en đã nảy sinh những đứa vô lại, chúng đã dụ dỗ nhiều người như sau: “Nào chúng ta đi ký kết giao ước với các dân tộc láng giềng, vì từ khi sống cách biệt họ, chúng ta gặp phải nhiều tai hoạ.” Những người này thấy lời ấy thật vừa lòng. Một số người trong dân vội đi yết kiến nhà vua. Vua đã cho phép họ sống theo các tập tục của dân ngoại. Thế là họ đã xây một thao trường ở Giê-ru-sa-lem theo thói các dân ngoại; họ huỷ bỏ dấu vết cắt bì, chối bỏ Giao Ước thánh để mang chung một ách với dân ngoại và bán mình để làm điều dữ. Rồi vua An-ti-ô-khô ra chiếu chỉ trong toàn vương quốc truyền cho mọi người phải nhập thành một dân duy nhất và ai nấy phải bỏ tục lệ của mình. Mọi dân tộc đều chấp hành lệnh vua. Trong dân Ít-ra-en, có nhiều người hưởng ứng việc thờ phượng vua đã truyền; họ dâng lễ tế cho các ngẫu tượng, vi phạm luật sa-bát. Ngày mười lăm tháng Kít-lêu, năm một trăm bốn mươi lăm, vua cho dựng Đồ ghê tởm khốc hại trên bàn thờ dâng lễ toàn thiêu và cho lập các bàn thờ trong các thành miền Giu-đa chung quanh Giê-ru-sa-lem. Trước cửa nhà và ngoài quảng trường, người ta dâng hương. Gặp các sách của bộ Luật ở đâu, thì đem xé và quăng vào lửa. Bắt gặp sách Giao Ước ở nhà ai và biết ai còn tuân giữ Lề Luật, thì đem ra xử tử theo phán quyết của vua. Nhưng nhiều người trong dân Ít-ra-en vẫn kiên tâm vững chí, nhất định không ăn những thức ăn ô uế. Họ thà chết chẳng thà để cho mình ra ô uế vì thức ăn, vi phạm Giao Ước thánh. Cuối cùng họ đã chết. Một cơn thịnh nộ lớn đe doạ Ít-ra-en.
Tin Mừng: Lc 18,35-43
Khi Đức Giê-su gần đến Giê-ri-khô, có một người mù đang ngồi ăn xin ở vệ đường. Nghe thấy đám đông đi qua, anh ta hỏi xem có chuyện gì. Họ báo cho anh biết là Đức Giê-su Na-da-rét đang đi qua đó. Anh liền kêu lên rằng: “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Những người đi đầu quát nạt, bảo anh ta im đi; nhưng anh càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Đức Giê-su dừng lại, truyền dẫn anh ta đến. Khi anh đã đến gần, Người hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh ta đáp: “Lạy Ngài, xin cho tôi nhìn thấy được.” Đức Giê-su nói: “Anh nhìn thấy đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Thấy vậy, toàn dân cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa.
SUY NIỆM:
      Người mù trong bài tin Mừng hôm nay có lẽ có anh ta đã nghe về Đức Giêsu, gốc gác của Ngài ở đâu và Ngài đã làm nhiều phép lạ cho người nghèo và cô thế cô thân. Nên khi nghe tin Ngài đi ngang qua, anh đã kêu lên: “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Mặc dù bị quát nạt “im đi” bởi những người đi đường, nhưng anh ta càng gào to hơn. Khi Đức Giêsu đi ngang qua và anh ta chỉ xin có một điều, có lẽ đây là niềm khao khát cả đời của anh ta nên khi Đức Giêsu hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” không chần chừ giây phút nào, anh vội đáp ngay: “Xin cho tôi được thấy.
     Trong câu chuyện này chúng ta có thể đưa ra hai kết luận. Thứ nhất là sức mạnh của niềm tin. Một người có niềm tin thì người đó có sức mạnh giúp họ vượt qua mọi trắc trở mọi khó khăn. Anh ta bị người khác quát nạt, bắt phải im đi, nhưng anh ta bất chấp vì anh ta tin vào Đức Giêsu. Chính niềm tin tạo nên sức mạnh. Như gương sống các thánh tử đạo Việt Nam chúng ta mừng kính hôm qua. Đây cũng là những con người bằng xương bằng thịt, tham sống sợ chết. Nhưng các ngài đã dũng cảm chịu những cực hình thảm thương nhất, đau đớn nhất và chịu đựng cho đến chết, không sợ hãi gì. Các ngài làm được vì các ngài có niềm tin vào Thiên Chúa. Điểm thứ hai là người mù này xin cho được sáng mắt. Chúa Giêsu đáp lại ước nguyện của anh. Ngài không chỉ cho anh ta sáng mắt thể lý nhưng sáng cả đôi mắt tâm hồn. Đó là nhìn ra Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế con Thiên Chúa. Vì vậy anh ta theo Chúa. Điều này chứng tỏ rằng Thiên Chúa là người luôn yêu thương và quảng đại. Ngài không chỉ ban điều chúng ta xin, nhưng hơn thế nữa Ngài  cho phép chúng ta cảm nghiệm điều ta không xin. Anh mù được sáng mắt cả về thể xác và tâm hòn. Như ngày xưa thánh Monica đã khóc lóc van xin Chúa cho con mình được ăn năn trở về với Chúa, Chúa đã không những đáp lời. Ngài cho Augustino trở thành linh mục, giám mục rồi đấng sáng lập Dòng  và cuối cùng là một vị thánh lớn trong Giáo Hội.
      Cuối cùng lòng quảng đại của Thiên Chúa ban cho chúng ta không chỉ điều xin mà cả những điều không xin, đôi lúc vượt sự chờ mong của chúng ta. Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết tin tưởng vào Thiên Chúa để Ngài dìu dắt hướng dẫn cuộc đời chúng ta đi theo chương trình Ngài vạch ra.
           


1 comments:

  1. Mỹ Anh Shop chuyên bán cung cấp  đồ nghề dụng cụ nối mi lụa chính hãng – giá rẻ hàng đầu Việt Nam
    --------------------------------
    Giá rẻ nhất – Thay nhanh nhất – bền nhất – Liên hệ ngay:
    Web:   đồ nghề dụng cụ nối mi lụa
    ( Xem tai day):   đồ nghề dụng cụ nối mi lụa
    ( xem tai day ): do nge dung cu noi mi lua

    ReplyDelete

 
Back to Top