November 16, 2013

Phần Thưởng Cho Sự Kiên Nhẫn

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Bảy 16/11/2013 sau CN XXXII TN
Bài đọc: Kn 18, 14-16 ; 19, 6-9
Khi vạn vật chìm sâu trong thinh lặng, lúc đêm trường chừng như điểm canh ba, thì lạy  Chúa, từ trời cao thẳm, lời toàn năng của Ngài đã rời bỏ ngôi báu, ví tựa người chiến sĩ can trường xông vào giữa miền đất bị tru diệt, mang theo bản án không thể huỷ của Ngài như lưỡi gươm sắc bén. Nó đứng và làm cho vũ trụ đầy chết chóc, đầu đụng trời chân đạp đất. Vì toàn thể vũ trụ lại thay đổi từ bản chất như thuở ban đầu, tuân phục các mệnh lệnh của Chúa, để gìn giữ con cái Ngài bình an. Người ta thấy mây che phủ doanh trại; nơi trước kia là nước, đất khô ráo nổi lên, một lối đi thênh thang lộ ra từ Biển Đỏ và từ nước lũ xuất hiện cánh đồng xanh. Có tay Ngài che chở, toàn dân đã đi qua và chứng kiến bao điềm thiêng dấu lạ. Như ngựa chăn ngoài đồng, như chiên nhảy tung tăng, lạy Đức Chúa, dân Chúa ca tụng tán dương Ngài là Đấng giải thoát họ.
Tin Mừng: Lc 18, 1-8
Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. Người nói: “Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: ‘Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho.’ Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: ‘Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc’.” Rồi Chúa nói: “Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó! Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”
SUY NIỆM:
Tuần trước, báo chí Viêt Nam đưa tin rất nhiều về vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn, người đã phải nhận một án chung thân oan uổng. Ông Chấn cùng với vợ con, anh chị em ruột thịt và những người thân quen đã không ngừng kêu oan, không ngừng đi tìm công lý. Cuối cùng, kiên trì ròng rã suốt mười năm trời, tiếng kêu ai oán đã buộc nhà nước phải giải quyết. Ông Chấn đã được minh oan.
       Với dụ ngôn bà góa và ông quan tòa hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải kiên trì cầu nguyện, không được lơ đãng. Vậy thì phải cầu nguyện như thế nào? Chắc chắn là không phải lãi nhãi nhiều lời như Chúa Giêsu đã nhiều lần cảnh báo chúng ta. Vậy chúng ta phải hiểu sao về bà góa nghèo trong Tin Mừng hôm nay cứ nhiều lần nhất quyết đòi ông quan tòa giải quyết oan khiên của bằng cho bằng được mới thôi. Bà góa nghèo ở đây không phải là người lãi nhãi để xin một ân huệ hay xin lòng thương xót của ông quan tòa. Bà cũng không tin tưởng vào sự may mắn nhưng bà đòi công lý, bà đòi sự thật. Chính vì bị bất công, bà góa đòi minh oan vì một phần phải chịu những bất công từ phía đối phương và một phần bà phải đối diện với ông quan tòa bất chính. Chúng ta thấy, để có được công lý quả là không đơn giản chút nào. Bà đã cất hết sức lực và tâm trí vào vụ kiện. Bà đã tìm mọi cách để thuyết phục quan tòa, để bắt buộc quan tòa phải làm việc của mình. Không phải là ban ơn cho bà, nhưng là để minh chứng cho bà. Sự kiên trì của bà góa làm nổi bật lòng tin của bà vào chiến thắng của công lý và sự thật.
      Chúa Giêsu mượn hình ảnh bà góa để nói đến đời sống cầu nguyện của tất cả chúng ta.  Cầu nguyện luôn luôn, không nản chí, là thể hiện một lòng tin vững mạnh. Thực tế phủ phàng có thể làm cho người môn đệ nản chí, không còn tin vào quyền năng của Thiên Chúa, không còn tin vào công lý của người đời. Người Kitô hữu chúng ta có dám tin và kiên trì theo công lý của Thiên Chúa kiện toàn chưa? Tới cảnh báo về đức tin của cuối bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy chỉ có đức tin mới làm cho người có khả năng cầu nguyện và cầu nguyện một nguyện một cách thật sự mà thôi.
      Công lý và sự thật ngày hôm nay vẫn chưa được tôn trọng trong xã hội chúng ta. Trường hợp ông Nguyễn Thanh Chấn được minh oan, chỉ là một trong những trường hợp may mắn hiếm hoi trong các vậy chúng ta sống đức tin thế nào? Chúng ta phải cầu nguyện làm sao để công lý và sự thật được mau thể hiện trên quê hương đất nước chúng ta?

       Bà góa nghèo trong Tin Mừng hôm nay là một gương sáng trong đức tin và trong đời sống cầu nguyện của tất cả chúng ta. Và chúng ta tin rằng, cho dù bất công, đau khổ vẫn còn ngập tràn khắp nơi, thì công lý của Thiên Chúa sẽ toàn thắng trên khắp cõi trần gian.

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top