November 11, 2013

Là Vịt hay Thiên Nga?

SUY GẪM LỜI CHÚA
CN 10/11/2013 XXXII TN - Năm C
Bài đọc 1: 2 Mcb 7, 1-2. 9-14
Hồi ấy, có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua An-ti-ô-khô cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Mô-sê cấm. Thay mặt cho anh em mình, một người lên tiếng nói: “Vua muốn tra hỏi chúng tôi cái gì? Vua muốn biết điều gì? Chúng tôi sẵn sàng thà chết chẳng thà vi phạm luật pháp của cha ông chúng tôi.” Khi sắp trút hơi thở cuối cùng, anh nói: “Vua là một tên hung thần, vua khai trừ chúng tôi ra khỏi cuộc đời hiện tại, nhưng bởi lẽ chúng tôi chết vì Luật pháp của Vua vũ trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời.”
Sau người này, đến lượt người thứ ba bị tra tấn. Vừa được yêu cầu anh liền thè lưỡi, can đảm đưa tay ra, và khẳng khái nói: “Tôi có được lưỡi này, tay này, là do Chúa Trời ban. Nhưng vì luật Chúa Trời, tôi coi khinh những thứ đó, và tôi hy vọng nhờ Chúa Trời, tôi sẽ lấy lại được.” Nhà vua và quần thần phải sửng sốt vì lòng can đảm của người thanh niên đã dám coi thường đau khổ. Người này chết rồi, người ta cũng tra tấn hành hạ người thứ tư như vậy. Khi sắp tắt thở, anh nói như sau: “Thà chết vì tay người đời đang khi dựa vào lời Thiên Chúa hứa mà hy vọng sẽ được Người cho sống lại. Còn vua, vua sẽ không được sống lại để hưởng sự sống đâu.”
Bài đọc 2: 2 Tx 2, 16 – 3, 5
Thưa anh em, xin chính Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông tốt đẹp, xin các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói tất cả những gì tốt lành. Sau cùng, thưa anh em, xin anh em cầu nguyện cho chúng tôi, để lời Chúa được phổ biến mau chóng và được tôn vinh, như đã thấy nơi anh em. Xin cũng cầu nguyện cho chúng tôi được thoát khỏi tay người độc ác xấu xa, bởi vì không phải ai cũng có đức tin. Nhưng Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ làm cho anh em được vững mạnh, và bảo vệ anh em khỏi ác thần. Trong Chúa, chúng tôi tin tưởng vào anh em : anh em đang làm và sẽ làm những gì chúng tôi truyền. Xin Chúa hướng dẫn tâm hồn anh em, để anh em biết yêu mến Thiên Chúa và biết chịu đựng như Đức Ki-tô.
Tin Mừng: Lc 20, 27-38
Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?” Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”
SUY GẪM:
Cứ vào mỗi mùa đông, thiên nga từ miền Bắc của địa cầu bay về miền Nam để tránh rét. Khi nói đến thiên nga và đời sống của chúng, ta nghĩ ngay đến nơi chúng sống là một môi trường trong lành, sạch sẽ, không bị ô nhiễm bởi xung quanh. Lần nọ, khi cả đàn thiên nga bay trú rét và ngang qua một cánh đồng lúa, một chị thiên nga nhìn thấy có một chòi vịt. Chị tạm rời đàn thiên nga và liền sà xuống gởi một quả trứng vào trong rổ trứng vịt đang đợi được ắp. Sau đó chị tiếp tục nhập đoàn thiên nga bay về miền Nam. Vịt mẹ cũng không để ý có một quả trứng lạ trong rổ trứng của mình. Sau quá trình, đàn vịt con ra đời với một con vịt lạ trong đàn, mà cả đàn vịt không nhận ra nó là thiên nga. Chú thiên nga lọ lem nay cũng chơi đùa nghịch ngợm như các chị em vịt khác. Cũng tập bơi, ăn những con côn trùng, chui rúc vào những ao nước bẩn. Cho đến khi nó lớn lên thì cũng lem luốc như các chị em vịt của nó. Đến lúc các chú vịt con cũng phải rời đàn để tự kiếm sống nuôi thân, thì bỗng dưng trời đang trong xanh, có một đàn thiên nga bay ngược từ phương Nam về phương Bắc. Cả đàn vịt ngẩng lên nhìn ngơ ngác. Trong đàn thiên nga ấy, có một con thiên nga tách ra khỏi đàn và bay sà xuống bầy vịt. Một tiếng kêu sang trọng, sang sảng vang lên lên giữa bầu trời xanh. Bỗng dưng chú thiên nga mà tưởng là vịt như được đánh thức bản năng của mình, nó vụt cánh lên và cất mình ra khỏi cái đầm nước kia và cất tiếng kêu sang sảng, sang trọng đáp lại tiếng kêu của con thiên nga mẹ. Nó cũng bay được lên trời, theo thiên nga mẹ và nhập đàn thiên nga bay về phương bắc trước sự ngỡ ngàng của mẹ con vịt.
Câu chuyện này giúp chúng ta liên tưởng đến ba câu hỏi loài người đặt ra về ý nghĩa, nguồn gốc và hậu vận của con người. Con người từ đâu mà tới? Con người sống ở đời này để làm gì? Con người sẽ như thế nào sau khi chấm dứt cuộc đời này? Các triết gia, những người sáng lập tôn giáo luôn luôn cố gắng trả lời ba câu hỏi này bằng nhiều lĩnh vực, bằng nhiều lý thuyết, bằng nhiều con đường tôn giáo khác nhau. Riêng chúng ta thật có phúc biết bao vì chúng ta không nghe đạo lý của một người phàm nào mà là được nghe đạo lý của Chúa Giêsu Kitô con Thiên Chúa. Ngài dạy cho chúng ta biết nguồn gốc của chúng ta, ý nghĩa sống ở đời này và sau khi hoàn tất cuộc đời ở trần gian này, chúng ta sẽ đi về đâu. Chúng ta được sáng tạo giống hình ảnh Thiên Chúa. Chúng ta được Thiên Chúa sinh ra. Chúng ta không phải như trong câu chuyện Tề Thiên Đại Thánh, là con khỉ nứt ra từ lòng đất. Chúng ta không phải là bầy vịt. Chúng ta là thiên nga, giống hình ảnh Thiên Chúa. Qua bí tích rửa tội như theo lời thánh Phaolô nói chúng ta “là nghĩa tử Thiên Chúa”. Đó là nguồn gốc của chúng ta. Nhưng không ít lần, chúng ta phải đối diện với những thuyết phục, lừa dối chúng ta và cho chúng ta là vịt. Ngay cả đôi lúc đe dọa chúng ta phải yên phận với thân phận con vịt.
Chúng ta không được sợ hãi. Chúng ta được Chúa Giêsu dạy rằng chúng ta là hình ảnh của Thiên Chúa. Chúng ta là nghĩa tử của Ngài. Khi chúng ta sống trong trần gian nay, chung đụng với trần gian này. Chúng ta không được miễn trừ bởi bất cứ cám dỗ, lôi cuốn của trần gian này. Giống như con thiên nga, nhiều khi nó không nhớ lý lịch của nó, nên cũng giành ăn những con côn trùng, chui rúc ở những dòng nước đục bẩn thỉu, hôi hám, ô nhiễm. Nhưng Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta: “chúng con tuy sống ở thế gian này nhưng không thuộc về thế gian này”. Thánh Phaolô cũng nhắc nhở: “quê hương chúng ta không phải là ở trần gian này”. Chúng ta biết vì sao mình sống nơi trần thế này là để tôn thờ Thiên Chúa của chúng ta người đã trao tất cả hoa trái sáng tạo của Ngài. Đó là hồng ân ngập tràn chúng ta nhận lãnh được trong suốt cuộc đời của mình. Nhưng cũng chính trong khu vườn này, Chúa nhắc nhở không được chạm đến một cây đó là những sự dự cám dỗ chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Ngài dặn dò nhưng cho ta quyền tự do để chọn lựa. Nhưng đừng để những cảm dỗ bên ngoài che đôi mắt chúng ta thấy Thiên Chúa. Ngày hôm nay, chúng ta đã nhiều lần vô tình tôn những vật chất thành ông trời, thành Chúa và cho phép chúng điều khiển cuộc đời chúng ta. Nhưng nhớ rằng, không có ông trời nào khác ngoài Chúa chúng ta. Đừng để bị lừa dối!
Thật vậy, chúng ta sống nơi trần gian này để hoán cải và biến đổi con người mình. Chúng ta phải cố gắng hằng ngày, hằng giờ và từng phút giây để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. Vì vậy như thánh Phaolô nói chúng ta phải đóng đinh con người củ của mình cho đến chết. Chịu chết hằng ngày củng Chúa Giêsu và chịu mai táng hằng ngày cùng Chúa Giêsu. Một con người tội lỗi đầy những tham, sân, si của chúng ta để được đi vào sự chia sẻ vinh quang với Người. Đó là ý nghĩa cuộc sống chúng ta. Đó là một sự chuẩn bị cho một cuộc đời lâu dài, hạnh phúc hơn.

            Đừng bao giờ quên mình là thiên nga!


0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top