November 11, 2013

Đức Tin và Thách Đố

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Hai 11/11/2013 CN XXXII TN
Bài đọc: Kn 1,1-7
Hãy yêu chuộng đức công chính, hỡi những người cai trị trần gian, hãy suy tưởng ngay lành về Đức Chúa và thành tâm kiếm tìm Người. Ai không thách thức Người, thì được Người cho gặp. Ai tin tưởng vào Người, sẽ được Người tỏ mình cho thấy. Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa. Kẻ ngu đần thử thách Đấng Quyền Năng sẽ bị Người làm cho bẽ mặt. Tâm hồn gian ác, Đức Khôn Ngoan chẳng ngự vào; xác thịt đắm chìm trong tội lỗi, Đức Khôn Ngoan không cư ngụ. Thần khí thánh là thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc lừa, rời xa những lý luận ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất công. Đức Khôn Ngoan là thần khí hằng yêu mến con người, nhưng không miễn thứ cho kẻ nói lời phạm thượng. Bởi vì Thiên Chúa thấu suốt tâm can, dò xét lòng dạ đến nơi đến chốn và nghe thấy mọi lời miệng lưỡi thốt ra. Thần khí của Đức Chúa ngập tràn cõi đất, bảo toàn mối hiệp nhất giữa muôn vật muôn loài, thấu hiểu hết mọi lời mọi tiếng.
Tin Mừng: Lc 17, 5 – 6
      Các Tông Đồ thưa với Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con”. Chúa đáp: “Nếu an hem có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù an hem có bảo cây dâu này ‘hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc’ thì nó cũng sẽ vâng lời anh em.”
SUY NIỆM:
      Bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy một khía cạnh đặc biệt của đức tin. Các Môn đệ xin Ngài ban thêm đức tin, nhưng câu trả lời của Ngài không liên quan gì với lời xin của các Môn đệ. Như vậy liệu chăng Đức Giêsu có đồng ý ban thêm đức tin cho các Môn đệ không? Đức Giêsu không trả lời trực tiếp lời xin của các Môn đệ, vì xét như hạt cải nhỏ bé thì các Môn đệ khó tin, nhưng xét về bên ngoài như cây dâu mọc dưới biển, thì các ông chưa tin để so sánh với hạt cải. Câu trả lời của Đức Giêsu giúp chúng ta hiểu thế nào là đức tin? Làm thế nào để có đức tin? Và đức tin ấy để làm gì?
     Trước hết chúng ta cần lưu ý, đức tin không phải là đồ đạc để ban thêm, hay sở hữu, hay có thể sử dụng đức tin như một thứ bùa hộ mệnh. Có đức tin thôi thì chưa đủ, nhưng còn sống đức tin nữa. Và nhất là đức tin là quà tặng của thiên Chúa. Nhưng một khi Thiên Chúa đã ban rồi. Con người cũng đã tin rồi thì con người không sánh đức tin như bùa hộ mệnh. Đức tin là một hành trình đi tới. Và trên hành trình đi tới này, con người vẫn luôn đối diện với nguy cơ khủng hoảng đức tin, nguy cơ mất đức tin. Không phải học thần học cho thật nhiều là tất nhiên có đức tin vững mạnh. Và không phải những người không có cơ hội như bác nông dân hay chị công nhân thì đương nhiên sẽ có đức tin yếu kém. Thực tế cho chúng ta thấy, đức tin của bác nông dân vẫn có thể sâu sắc và trưởng thành hơn là đức tin của một nhà thần học. Khủng hoảng đức tin không loại trừ bất cứ ai và cũng có thể khủng hoảng bất cứ lúc nào trong cuộc đời chúng ta. Vì vậy, để thêm đức tin, chúng ta hãy xin Chúa ban thêm sức mạnh để chúng ta tin phục vào Chúa.
     Đức tin không phải là thứ bùa hộ mệnh để chúng ta thoát khỏi khó khăn, nhưng một ân ban để chúng ta vượt qua mọi thử thách. Chúng ta nhận ra những người có đức tin là những người đứng vững trước khó khăn thử thách, trước những bất công đàn áp của cuộc đời. Đức bộc lộ lên nơi những con người không tuyệt vọng trước những đau thương thử thách. Vậy làm sao thể hiện đức tin? Đó chính là sống đức tin.
     Đức Giêsu không ban thêm đức tin cho các Môn đệ, nhưng người dẫn dắt các ông trong cuộc đương đầu với các thử thách lớn lao, để các ông có thể đứng vững trước cái chết của Thầy và chấp nhận hy sinh chính mạng sống của mình để làm chứng. Dám sống dám chết vì đức tin, đó mới là điều Chúa Giêsu muốn nơi các Môn đệ cũng như tất cả chúng ta thể hiện trong cuộc sống của mình.

     Để có đức tin, dù chỉ là bé nỏ nhưng cũng đời hỏi quyết liệt nơi chúng ta phải chấp nhận, phải hy sinh rất nhiều. Cuộc sống của Thánh Martino Giám Mục chúng ta mừng kính hôm nay cũng là gương sáng của đức tin. Qua lời bầu cử của Thánh Martino, xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta để dám sống dấn thân và hiên ngang để danh Chúa được cả sáng.

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top