November 30, 2013

Thời Cơ và Phân Định

SUY NIỆM LỜI CHÚA
Thứ Bảy 30/11/2013 Lễ Kính Thánh Andre Tông Đồ
Bài đọc: Rm 10, 9-18
Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa, và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết, thì bạn sẽ được cứu độ. Quả thế, có tin thật trong lòng, mới được nên công chính; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ. Kinh Thánh nói: Mọi kẻ tin vào Người sẽ không phải thất vọng. Như vậy, không có sự khác biệt giữa người Do-thái và người Hy-lạp, vì tất cả đều có cùng một Chúa, là Đấng quảng đại đối với tất cả những ai kêu cầu Người. Vì: Tất cả những ai kêu cầu danh Đức Chúa sẽ được cứu thoát. Thế nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi? Như có lời chép: Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo tin mừng! Nhưng không phải mọi người đều đã vâng theo Tin Mừng ; chính ngôn sứ I-sai-a đã nói: Lạy Đức Chúa, ai đã tin khi nghe chúng con giảng? Ấy vậy, có đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Ki-tô. Nhưng tôi xin hỏi: Phải chăng họ đã không được nghe giảng? Có chứ! Tiếng các ngài đã dội khắp hoàn cầu,
và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.
Tin Mừng: Mt 4, 18-22
Khi ấy, Đức Giê-su đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. Người bảo các ông: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người. Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông. Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.
SUY NIỆM:
Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá. Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người.”
Mt 4, 19
     Trong cuộc sống đời thường của chúng ta, mọi ngày như mọi ngày, thỉnh thoảng cũng có những trường hợp đòi hỏi chúng ta phải bỏ lại của cải, phản ứng nhanh để bắt lấy thời cơ hay là tránh những hậu quả đáng tiếc. Nếu ngay khi nghe Chúa gọi thì bốn môn đệ đầu tiên ngay lập tức bỏ chài lưới mà theo Người. Hai từ “lập tức” diễn tả một quyết định nhanh, một chọn lựa dứt khoát, không chần chừ toan tính hay không lừng khừng nửa vời. Theo ông bà ta dạy “giục tốc bất đạt”, nhưng “lập tức” ở đây nói lên thái độ tỉnh thức và sẵn sàng trước mọi tình huống khẩn cấp và bất ngờ trước tiếng gọi của Chúa. Bởi vì, Người vẫn đến khi chúng ta không ngờ. Cho nên, chỉ có thái độ phản ứng nhanh như vậy để nói sự nhạy cảm để cảm nghiệm sự hiện diện của Chúa.
    Ngày hôm nay là ngày thứ Bảy, chúng ta nhớ đến tiếng Xin Vâng của Mẹ, người đã hối hả lên đường. Thì bốn môn đệ ngày hôm nay cũng lập tức bỏ chài lưới mà theo. Điều này nhắc nhở mỗi người chúng ta nhìn lại đời sống đức tin của mình. Tin theo Chúa là mỗi ngày mỗi tiến tới trên con đường dẫn đến Ngài. Và cuối cùng được sống chung hưởng vinh phúc với Ngài.
     Hôm nay là ngay cuối cùng của tháng 11, tháng kính nhớ các linh hồn, mỗi người chúng ta cố gắng dành thời gian để suy gẫm cái chết bất ngờ và nhờ đó chúng ta có thể được sẵn sàng để đối diện với những tình huống bất ngờ trong cuộc sống.

0 comments:

Post a Comment

 
Back to Top